มังงะ

ดรีมทีมบาสเกตบอล ทีมในฝันของแฟนกีฬาบาส ดรีมทีม คืออะไร

ดรีมทีมบาสเกตบอล ทีมในฝันของแฟนกีฬาบาส ดรีมทีมทีมบาสที่โด่งดังและมีชื่อเสียงมากที่สุด

ดรีมทีมบาสเกตบอล ทีมในฝันของแฟนกีฬาบาส นี้คือทีมบาสที่ดีที่สุด ที่แฟนกีฬาบาสทุกคนชื่นชอบ กับการรวมนำเอา นักบาสNBAที่ดีที่สุดของยุค มารวมเอาไว้ ภายในทีมเดียว ที่เรียกกันว่าดรีมทีม

โดยเว็บของเราจะพา ไปดูจุดเริ่มต้น และกำเนิดของดรีมทีม ที่เป็นการนำรวมเอา สตาร์นักกีฬา จากทีมชั้นนำในศึก NBAมารวมเอาไว้ ในที่เดียว โดยเว็บของเราจะพาไปเฅดู ถึงเรื่องราวและ จุดเริ่มต้นของการสร้างดรีมทีมขึ้นมา

โดยเรื่องของการสร้าง ดรีมทีมบาสขึ้นมานั้น เริ่มต้นขึ้นได้อย่างไร คงต้องย้อนกลับ ไปในโอลิมปิกปี ค.ศ.1988 ที่กรุงโซล สหรัฐอเมริกาถูกจัดวาง ให้เป็นทีมเต็ง เช่นเคยเหมือน ทุกครั้ง และสามารถคว้าชัย ในรอบแรก กลุ่มB

ได้ทั้ง 5นัด เรียกได้ว่าไม่มี ข้อกังขาใดๆ ทั้งสิ้น กับทีมบาสชายสหรัฐฯ ที่แม้ไม่สามารถ ดรีมทีม แปลว่า ใช้นักกีฬาอาชีพ ลงเล่นได้ ตามกฎสมัยนั้น ก็ไม่มีปัญหา เพราะด้วยฝีมือ และทักษะของ ผู้เล่นระดับมหาวิทยาลัย

ก็สามารถเอา ชนะคู่แข่ง ได้อย่างไม่ยากเย็น ยิ่งไปกว่านั้น สมาชิกในทีม ชุดดังกล่าวทั้ง เดวิด โรบินสัน, มิช ริชมอนด์, เฮอร์ซี่ ฮอว์กิ้นส์, แดนนี่ แมนนิ่ง และ แดน มาเจิร์ล ก็เติบใหญ่เป็น สตาร์ในNBA ในเวลาต่อมา กันทุกคน

รอบแรกผ่านไป รอบ8 ทีมสุดท้าย ก็ชนะเปอร์โตริโกได้ ทว่าเมื่อเข้า สู่รอบรองชนะเลิศก็เกิดเหตุการณ์ สุดช็อก สหรัฐอเมริกาแพ้ ให้กับสหภาพโซเวียต เรื่องดังกล่าว เหมือนเป็น การถูกตบหน้าฉาดใหญ่ มังงะ

แพ้ใครไม่แพ้ ไปแพ้ให้กับโซเวียต ศัตรูตัวฉกาจในแทบทุกด้าน ของยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ, การเมือง และกีฬา โอลิมปิกที่กรุงโซลถือเป็นครั้งที่2 ต่อจากปี ค.ศ1972 ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน

ซึ่งสหรัฐอเมริกา ไม่สามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ นักกีฬากลับบ้าน พร้อมกับความอัปยศ ดรีมทีมฟุตบอลไทย ที่ติดตัวมาแบบ หาปี๊บคลุมหัวได้ คงทำไปแล้ว ด้วยความผิดหวัง และอับอาย ทำให้สหรัฐอเมริกาอัดอั้นตันใจมาก

และพร้อมที่จะเอาคืน ในโอลิมปิกครั้งหน้า ให้ชาวโลกเห็นว่า นี่คือชาติมหาอำนาจ แห่งกีฬาบาสเกตบอลตัวจริง พวกเขาตั้งตา รอให้โอลิมปิกครั้งต่อไป ที่เมืองบาร์เซโลน่า มาถึงไวๆ เพื่อที่จะได้ล้างแค้น ให้สาสม

ดรีมทีมบาสเกตบอล ทีมในฝันของแฟนกีฬาบาส กฏที่กีฬาบาสโอลิมปิกห้ามส่งผู้เล่นNBAลงเล่นให้สหรัฐ

โดยกฏนี้ถูกตั้งมาอย่างยาวนาน และมันทำให้เจ้าแห่งกีฬาบาส กลายเป็นเหมือนโดน กดบทบาทเอาไว้ ซึ่งในยุคสมัยนั่น ผู้เล่นNBAจะไม่สามารถ ลงแข่งชิงเหรียญ รางวรลโอลิมปิกได้ แต่ในปี ค.ศ.1988 มันก็ถูกแก้ไข

เพราะที่ผ่านมา แม้FIBA กับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC จะมีการเปลี่ยนแปลง กฎของบาสเกตบอล ในโอลิมปิก ดรีมทีม ภาษาอังกฤษ หลายต่อหลายครั้ง รวมถึงการอนุญาต ให้ผู้เล่นระดับอาชีพสามารถลงแข่งได้

ทว่ากลับมีเงื่อนตาย ที่สำคัญ สำหรับสหรัฐฯ อยู่หนึ่งเรื่อง คือการห้าม ผู้เล่นจากNBA ลงแข่ง นั่นทำให้ ภาพรวมของ บาสเกตบอลโอลิมปิก โดยเฉพาะยุค ค.ศ.1980 ดูแปลกๆ อยู่ไม่น้อย เมื่อชาติอื่นๆ บาสทีมชาติอเมริกา

สามารถส่งผู้เล่น ที่ดีที่สุดของ ประเทศลงสนามได้ แต่สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีลีกบาสเกตบอลที่ดีที่สุดในโลก กลับไม่สามารถ ใช้ผู้เล่นที่ดีที่สุด ของพวกเขาได้ บอริส สแตนโควิช เลขาธิการ FIBA ชาวยูโกสลาเวีย

ในขณะนั้นรู้ดีว่า กฎดังกล่าว ทำให้การแข่งขันโอลิมปิก ไม่แฟร์กับทุกฝ่าย ยิ่งไปกว่านั้น อิทธิพล dream team ซับไทย และความนิยมของNBA ที่นับวันยิ่งโตขึ้นเรื่อยๆ หากบาสเกตบอล โอลิมปิกยังใช้กฎเดิมๆ อยู่ล่ะก็

พวกเขาก็อาจ สูญเสียความนิยมไป จึงผลักดัน ให้มีการเปลี่ยน กฎใหม่ อนุญาตให้ ผู้เล่นในNBA สามารถลงแข่งได้ จนที่สุดแล้ว ก็ได้รับมติเห็นชอบ เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยจะมีผลครั้งแรก ในโอลิมปิกปีค.ศ.1992

ดรีมทีมบาสเกตบอล

ดรีมทีมบาสเกตบอล ทีมในฝันของแฟนกีฬาบาส ดรีมทีมบาสเก็ตบอลในโอลิมปิกปี1992

หลังสหรัฐมเมริกา เมื่อทราบว่า สามารถใช้ผู้เล่น NBAแข่งโอลิมปิกได้ สหรัฐอเมริกาจึงได้ เรียกบรรดา ดาวดังในขณะนั้น มาร่วมทีม เพื่อหมายมั่น ว่าจะต้องเอา เหรียญทองแบบ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้ได้

ไมเคิล จอร์แดน กับ สก็อตตี้ พิพเพ่น คู่หูจาก ชิคาโก บูลส์, คาร์ล มาโลน กับ จอห์น สต็อคตัน จาก ยูทาห์ แจ๊ซ รวมถึง แมจิค จอห์นสัน จาก ลอสแอนเจลิส เลเกอร์ส กับ แลร์รี่ เบิร์ด จาก บอสตัน เซลติกส์ ถูกเรียกตัวเป็นชุดแรกๆ

ตามมาด้วย เดวิด โรบินสัน หอคอยยักษ์แห่ง ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส Dream Team 1992 สมาชิกชุดเหรียญทองแดงอัปยศในปี 1988 ตลอดจน ชาร์ลส์ บาร์คลี่ย์ ที่ตอนนั้นอยู่กับ ฟีนิกซ์ ซันส์, แพทริค ยูวิง จาก นิวยอร์ก นิกส์

และ คริส มัลลิน จาก โกลเด้นสเตท วอร์ริเออร์ส ผู้เล่นที่ถูกเรียก ติดทีมชุดโอลิมปิก ที่บาร์เซโลน่าต่างมี ไฟกันอย่าง แรงกล้า อยากที่จะเล่นแบบ ไม่มีขอถอนตัว กันเลย อาจมีปัญหานิดหน่อยที่ในขณะนั้น

แมจิค จอห์นสัน ได้ประกาศเลิกเล่นแล้ว จากการติดเชื้อHIV แต่ก็ถูกเรียกตัว กลับมาเพื่อให้สม กับความยิ่งใหญ่ ของทีมชุดนี้ ซึ่งก็ไม่มีใครคัดค้านรวมถึง IOCด้วย เพราะแมจิคนั้นรักษาตัวเองดีมาก จนดูไม่ออกว่า เขามีเชื้อนี้อยู่เลย

ปัญหาที่ตามมาเมื่อทางสหรัฐอเมริกาจะรวบรวมเอาเหล่าสตาร์NBA ที่แข่งขันกันมาร่วมทีมเดียวกัน

โดยเรื่องความขัดแย้ง ของทีมชุดนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อสหรัฐอเมริกา ประกาศชื่อ 2คน สุดท้ายของดรีมทีม ว่าเป็น ไคลย์ เดร็กซ์เลอร์ จาก พอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส และ ไอเซย์ โธมัส จาก ดีทรอยต์ พิสตันส์

รอยร้าวก็มาทันใด เมื่อมีข่าวลือว่า ไมเคิล จอร์แดน สตาร์เบอร์1 ของทีมคิดจะถอนตัว จากการที่ ไอเซย์ โธมัส ซึ่งเขาไม่ชอบหน้า ติดทีมชุดนี้ จะว่าไป ทั้งไอเซย์และ จอร์แดนต่างฝ่ายต่างก็เหม็นขี้หน้า ซึ่งกันและกันอยู่แล้ว

โดยชนวนเหตุ สำคัญเกิดขึ้น ตั้งแต่เกมNBA ออลสตาร์ฤดูกาล 1984-1985 เมื่อไอเซย์ที่ อาวุโสกว่า ดรีมทีม1992 กลั่นแกล้งจอร์แดน แบบสารพัดทั้งๆ ที่อยู่ร่วมทีมสาย ตะวันออกเหมือนกัน ไม่เพียงแค่จอร์แดนเท่านั้น

ทั้งพิพเพ่นเพื่อนรัก และเพื่อนร่วมทีม คนอื่นๆ ก็คิดเช่นกัน ซึ่งแม็คคัลลั่ม ระบุว่า ไม่มีใครในทีมชุดนั้น ที่ต้องการเล่น กับไอเซย์เลย ที่สุดแล้ว ไอเซย์ โธมัส ก็ฝืนกระแสไม่ไหว ยอมถอนตัวจากทีมชุดนี้ไป

ผลบวกกับโอลิมปิกและประสบความสำเร็จในทุกด้านอย่างแท้จริงเมื่อมีดรีมทีมบาสเกตบอลเกิดขึ้นในโอลิมปิก

เมื่อมีการประกาศว่า สหรัฐอเมริกาจะ ใช้ผู้เล่นจากNBA ในการแข่งขัน โอลิมปิกที่บาร์เซโลน่า ก็กลายเป็น ปรากฏการณ์ที่ สั่นสะเทือนและ ยกระดับวงการ บาสเกตบอลทันที การที่ทุกคนรู้ข่าวว่าไมเคิล จอร์แดนจะมา เล่นโอลิมปิก

นั่นทำให้บัตรเข้าชม การแข่งขันใน วันที่ทีมบาสเกตบอลของสหรัฐอเมริกา ลงแข่งขายหมดเกลี้ยงทุกนัด รวมถึงยังมี การประชาสัมพันธ์ผ่านทุกสื่อทั่วโลก นั่นทำให้จุดสนใจ ของกีฬาบาสเกตบอล และNBA ถูกยกระดับ ไปอีกขั้น