บัลลงดอร์ งานประกาศรางวัลประจำปีสำหรับ นักฟุตบอลระดับโลก

บัลลงดอร์

บัลลงดอร์ คืองานประกาศรางวัล บัลลงดอร์ทั้งหมด ที่นักบอลดัง ๆ ต้องไปกัน

บัลลงดอร์ หรือที่มักเรียกกันว่า “ลูกบอลทองคำ” เป็นรางวัลฟุตบอลประจำปีอันทรงเกียรติ นำเสนอโดยนิตยสารฟรองซ์ฟุตบอล ความสำคัญอยู่ที่การมอบรางวัลให้กับ นักฟุตบอลชายที่ดีที่สุดในโลก สำหรับผลงานอันยอดเยี่ยมของพวกเขา ในช่วงปีปฏิทินที่กำหนด Ballon d’Or ก่อตั้งขึ้นในปี 1956 มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง

ว่าเป็นหนึ่งในรางวัลเกียรติยศบุคคลอันทรงเกียรติที่สุดในกีฬาประเภทนี้ ผู้เล่นที่ได้รับรางวัลนี้จะได้รับการเฉลิมฉลองในฐานะผู้เล่นทรงคุณค่า ทำให้รางวัลนี้เป็นความสำเร็จที่กำหนดอาชีพและเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเลิศในวงการฟุตบอล องค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งที่มีส่วนทำให้ บัลลงดอร์ทั้งหมด มีความสำคัญคือการได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

รางวัลนี้เป็นที่ดึงดูดใจในระดับสากล และผู้รับรางวัลได้รับการยกย่องในระดับนานาชาติว่าเป็น นักฟุตบอลที่ดีที่สุด ซึ่งตอกย้ำความรู้สึกของแฟนฟุตบอลระดับโลก นักเตะจากประเทศและลีกต่างๆ ต่างปรารถนาที่จะได้รับรางวัลนี้ ทำให้รางวัลนี้เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเลิศในระดับโลก กระบวนการคัดเลือกบัลลงดอร์ก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน

รางวัลนี้ตัดสินโดยคณะกรรมการผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งประกอบด้วยนักข่าวต่างประเทศ โค้ชและกัปตันทีมชาติ และผู้จัดการ กลุ่มผู้ลงคะแนนที่หลากหลายนี้รับประกันการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักเตะที่มีข้อมูลครบถ้วนและครอบคลุม โดยพิจารณาเกณฑ์ต่างๆ รวมถึงความสำเร็จของนักเตะในลีกในประเทศและการแข่งขันระดับนานาชาติ เช่น ประตูที่ทำได้ แอสซิสต์ ความเป็นผู้นำ และผลงานโดยรวมต่อทีมของพวกเขา

นอกจากนี้ บัลลงดอร์ ยังแสดงถึงการแข่งขันที่เข้มข้นและความสามารถในโลกฟุตบอล การคว้ารางวัลนี้หมายถึงการก้าวข้ามความเป็น นักฟุตบอลที่เก่งที่สุดในโลก ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงทักษะอันยอดเยี่ยมของผู้รับและอิทธิพลที่มีต่อเกม รางวัลนี้ยังมีความสำคัญทางการค้า โดยดึงดูดผู้สนับสนุนและการรับรองทั้งตัวรางวัลเองและนักเตะที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยิ่งมีส่วนช่วยในความสำคัญโดยรวมอีกด้วย

นอกเหนือจากการยกย่องนักฟุตบอลชายแล้ว บัลลงดอร์ ยังได้ขยายสาขาด้วยการเปิดตัว Ballon d’Or Féminin ในปี 1995 รางวัลที่แยกจากกันนี้ยกย่องให้กับ นักฟุตบอลหญิงที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญ ที่เพิ่มมากขึ้น และการยอมรับในนักฟุตบอลหญิง การมอบรางวัลนี้ส่งเสริมความเท่าเทียมและการไม่แบ่งแยกภายในกีฬา

โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของ บัลลงดอร์ ที่นอกเหนือไปจากโลกฟุตบอลที่มีผู้ชายเป็นใหญ่ โดยสรุปแล้ว บัลลงดอร์ มีความสำคัญอย่างมากในวงการฟุตบอล ซึ่งแสดงถึงความเป็นเลิศและความสำเร็จในกีฬาประเภทนี้

เป็นการยกย่องความสามารถที่โดดเด่นของแต่ละบุคคล ที่ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก และมีอิทธิพลต่ออาชีพของนักเตะและวงการฟุตบอลโดยรวม ด้วยประวัติศาสตร์ กลุ่มผู้ลงคะแนนเสียงที่หลากหลาย และการขยายไปสู่ฟุตบอลหญิง ทำให้ Ballon d’Or ยังคงเป็นรางวัลอันทรงเกียรติและมีอิทธิพลอย่างสูงในโลกแห่งฟุตบอล

ประวัติความเป็นมาของ Ballon d’Or ก่อตั้งขึ้นในปี 1956

ประวัติความเป็นมาของ บัลลงดอร์ทั้งหมด ซึ่งก่อตั้งในปี 1956 เป็นงานประกาศรางวัลอันน่าทึ่งที่ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของโลกฟุตบอลไปแล้ว รางวัลอันทรงเกียรตินี้นำเสนอโดยนิตยสาร France Football ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเป็นเลิศในวงการกีฬาฟุตบอล

ในปีพ.ศ. 2499 ฟรองซ์ฟุตบอลเปิดตัวบัลลงดอร์เพื่อเป็นการตอบสนองต่อการขาดรางวัลระดับโลกสำหรับ นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปี รางวัลแรกนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเฉลิมฉลองผลงานที่โดดเด่นของนักฟุตบอลในปีปฏิทินก่อนหน้า ได้รับการตั้งชื่อว่า บัลลงดอร์ทั้งหมด โดยมีชื่อตามถ้วยรางวัลลูกบอลสีทองที่โดดเด่น และได้รับการยอมรับและมีความสำคัญอย่างรวดเร็ว

ช่วงปีแรก ๆ ของรางวัลนี้ เน้นไปที่ยุโรปเป็นหลัก โดยมีผู้ชนะมาจากสโมสรในยุโรป ในช่วงปีแรก ๆ นักเตะอย่าง Stanley Matthews, Alfredo Di Stéfano และ Raymond Kopa อยู่ในกลุ่มผู้รับช่วงแรก ๆ ความพิเศษและศักดิ์ศรีของรางวัลนี้เติบโตขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และกลายเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นเลิศในฟุตบอลยุโรป

ในขณะที่โลกแห่งฟุตบอลพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีความเป็นสากล บัลลงดอร์ทั้งหมด ก็เติบโตไปด้วยเช่นกัน ในปี 1995 รางวัลนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเมื่อขยายออกไปเพิ่มหมวดหมู่สำหรับนักฟุตบอลหญิงด้วย การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ นำไปสู่การสร้าง Ballon d’Or Féminin ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในการให้การยอมรับและส่งเสริมฟุตบอลหญิงในวงการฟุตบอลอันทรงเกียรติเดียวกัน

ตลอดประวัติศาสตร์ บัลลงดอร์ทั้งหมด ได้รับการมอบให้แก่ นักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด บางส่วนที่เคยเล่นในสนาม ตำนานอย่าง เปเล่, ดิเอโก มาราโดนา, มิเชล พลาตินี, มาร์โก ฟาน บาสเทน และ ลิโอเนล เมสซี ต่างก็เป็นหนึ่งในผู้รับรางวัลนี้ นักบอลเหล่านี้ไม่เพียงทิ้งร่องรอยที่ลบเลือนไม่ออกในสนามฟุตบอลเท่านั้น แต่ยังทิ้งชัยชนะผ่าน ถ้วยรางวัลลูกบอลทองคำ อีกด้วย

รางวัลนี้ก็มีข้อกังขาหรือถกเถียงบ้าง ซึ่งมักจุดประกายให้เกิดการอภิปรายเกี่ยวกับผู้ชนะที่สมควรได้รับและเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือก อย่างไรก็ตาม ข้อถกเถียงเหล่านี้ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและความสำคัญของบัลลงดอร์เท่านั้น

ถ้วยรางวัลลูกบอลทองคำ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2499 เพื่อตอบสนองความต้องการให้ นักฟุตบอลที่ดีที่สุด ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา รางวัลดังกล่าว ก็กลายเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ และมีอิทธิพลอย่างสูง โดยมีการพัฒนาตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อรวมผู้เล่นหญิงและยกย่องความสามารถที่โดดเด่นในโลกแห่งฟุตบอล ซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและรายชื่อนักบอลอันโด่งดังได้

ทำให้ ถ้วยรางวัลลูกบอลทองคำ เป็นหนึ่งในเกียรติยศส่วนบุคคล ที่ได้รับความเคารพนับถือมากที่สุดในกีฬาชนิดนี้

บัลลงดอร์

วิธีการคัดเลือก ผู้ชนะรางวัล บัลลงดอร์

การคัดเลือกผู้ชนะ ถ้วยรางวัลลูกบอลทองคำ จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งประกอบด้วยนักข่าว โค้ชและกัปตันทีมชาติ และผู้จัดการ ผู้ลงคะแนนเสียงที่หลากหลายกลุ่มนี้มีบทบาทในการพิจารณาผู้ชนะรางวัล และรับประกันการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักบอลอย่างครอบคลุม

  • นักข่าวต่างประเทศ: นักข่าวเหล่านี้มาจากประเทศและสื่อต่าง ๆ มากมาย มีส่วนร่วมในมุมมอง นักข่าวเหล่านี้ติดตามผลงานของนักบอลตลอดทั้งปีอย่างใกล้ชิด จึงมีข้อมูลที่ค่อนข้างเยอะ โดยรายงานความสำเร็จ เป้าหมาย แอสซิสต์ และผลกระทบโดยรวมต่อทีมของพวกเขา พวกเขานำความรู้และข้อมูลเชิงลึกมากมายมาสู่กระบวนการลงคะแนนเสียง
  • โค้ชและกัปตันทีมชาติ: โค้ชและกัปตันทีมชาติจากทั่วโลกยังได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าร่วมกระบวนการลงคะแนนอีกด้วย พวกเขามีประสบการณ์ตรงในการทำงานใกล้ชิดกับผู้เล่น โค้ชและกัปตันทีมจะให้ข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับคุณสมบัติที่ทำให้นักเตะคนนั้น มีความโดดเด่น โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีม และความสามารถในการปฏิบัติงานภายใต้แรงกดดัน
  • ผู้จัดการทีม: ผู้จัดการของสโมสรฟุตบอล รวมถึงลีกชั้นนำในประเทศและการแข่งขันระดับนานาชาติ จะรวมตัวกันเป็นอีกส่วนหนึ่งของคณะกรรมการลงคะแนนเสียง ผู้จัดการมักจะมีความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับนักเตะที่พวกเขาทำงานด้วยและต่อต้าน และพวกเขาสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับแง่มุมทางยุทธวิธีและกลยุทธ์ของเกม

บุคคลทั้งสามกลุ่มนี้ จะประเมินประสิทธิภาพของนักบอลอย่างรอบด้าน โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของพวกเขาในกีฬาในด้านต่าง ๆ ภูมิหลังและมุมมองที่หลากหลายของสมาชิกจะอภิปรายกัน ช่วยลดอคติและอัตวิสัย ทำให้กระบวนการคัดเลือกรางวัลบัลลงดอร์มีความมั่นใจได้ และครอบคลุมมากขึ้น โดยทั่วไปกระบวนการลงคะแนนจะดำเนินการในลักษณะที่เป็นความลับ

และผลลัพธ์จะถูกเปิดเผยในระหว่างพิธีอย่างเป็นทางการ ซึ่งผู้ชนะจะได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ถ้วยรางวัลลูกบอลทองคำ ผู้ชนะจะพิจารณาจากคะแนนโหวตสะสมจากสมาชิกคณะผู้พิจารณา โดยแต่ละคนจะเลือกตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับ นักฟุตบอลที่ดีที่สุดแห่งปี

นักฟุตบอลชายที่ได้รับรางวัล บัลลงดอร์ทั้งหมด

นักฟุตบอลชายที่มีชื่อเสียงหลายคนได้รับรางวัลบัลลงดอร์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และความสำเร็จของพวกเขาทั้งในสนามและในวงการกีฬา ก็ได้ตอกย้ำสถานะของพวกเขา ในฐานะ นักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล ข้อมูลต่อไปนี้เป็นนักเตะที่โดดเด่นบางส่วน รวมถึงความสำเร็จที่สำคัญของพวกเขา

เปเล่ ตำนานชาวบราซิล คว้าบัลลงดอร์ในปี 1958, 1959 และ 1960

เขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และเป็นที่รู้จักจากความสามารถในการทำประตูอันน่าทึ่ง เปเล่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย (พ.ศ. 2501, 2505 และ 2513) และยิงประตูอาชีพได้มากกว่า 1,000 ประตูในอาชีพของเขา

ดีเอโก้ มาราโดนา ประตูหัตถ์พระเจ้า ฮีโร่ชาวอาร์เจนตินา ได้รับรางวัลบัลลงดอร์ในปี 1986

เขาได้รับการยกย่องจากทักษะการเลี้ยงบอลอันยอดเยี่ยม ฉายา ประตู “หัตถ์พระเจ้า” และ “ประตูแห่งศตวรรษ” ในฟุตบอลโลกปี 1986 มาราโดนาเป็นแรงบันดาลใจให้นาโปลีคว้าแชมป์เซเรียอา และพาอาร์เจนตินาคว้าชัยชนะในฟุตบอลโลกปี 1986

มิเชล พลาตินี กองกลางชาวฝรั่งเศส คว้าบัลลงดอร์ 3 สมัยติดต่อกันระหว่างปี 1983 ถึง 1985

เขาเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการเลี้ยงบอลและความสามารถในการทำประตู พลาตินีมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของยูเวนตุสและพาทีมชาติฝรั่งเศสคว้าชัยชนะในการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปปี 1984

มาร์โก ฟาน บาสเทน กองหน้าชาวดัตช์ได้รับรางวัลบัลลงดอร์ในปี 1988, 1989 และ 1992

เขาได้รับการยกย่องจากผลงานทางคลินิกและทักษะทางเทคนิคของเขาในฐานะกองหน้า ฟาน บาสเทนเล่นให้กับเอซี มิลานในช่วงเวลาแห่งความรุ่งโรจน์ โดยคว้าแชมป์เซเรียอาหลายรายการและถ้วยยุโรป

ลิโอเนล เมสซี กัปตันชาวอาร์เจนตินา ได้รับรางวัลบัลลงดอร์หลายครั้ง

เมสซี่มีชื่อเสียงในเรื่องการเลี้ยงบอล ความสามารถในการทำประตู และความคงเส้นคงวาอันเหลือเชื่อ เขาประสบความสำเร็จกับสถิติมากมายและคว้าแชมป์ในประเทศมากมายกับบาร์เซโลนา รวมถึงนำอาร์เจนตินาไปสู่ชัยชนะในโคปาอเมริกาปี 2021 ล่าสุดก็คว้าบัลลงดอร์ไป 8 สมัยแล้ว เมื่อรวมปี 2023 ไปด้วย

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กองหน้าชาวโปรตุเกส ได้รับรางวัลบัลลงดอร์หลายครั้งเช่นกัน

โรนัลโด้เป็นที่รู้จักในด้านความเป็นนักกีฬาอันน่าทึ่ง ความสามารถในการทำประตู และความคล่องตัว เขาคว้าแชมป์ลีกในประเทศในอังกฤษ สเปน และอิตาลี รวมถึงยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ เรอัล มาดริด

บทส่งทายเกี่ยวกับบัลลงดอร์

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมากมายที่ได้รับรางวัลบัลลงดอร์ นักบอลเหล่านี้แต่ละคนทำผลงานอันน่าทึ่งไว้ในวงการกีฬาอย่างไม่มีวันลบเลือน ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งทั้งในระดับสโมสรและระดับนานาชาติ และชัยชนะบัลลงดอร์เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการมีความสามารถที่โดดเด่นในวงการฟุตบอลของพวกเขา

เว็บดูบอล

สุดยอดดาวยิงระดับตำนาน