มังงะ

ประวัติปุสกัส รู้จักเจ้าของชื่อรางวัลฟีฟ่าปุสกัส รู้จักตำนานเจ้าของชื่อรางวัลปุสกัสอวอร์ด

ประวัติปุสกัส รู้จักเจ้าของชื่อรางวัลฟีฟ่าปุสกัส นักเตะตำนานที่ถูกโหวตและยกย่องมากในวงการฟุตบอล

ประวัติปุสกัส รู้จักเจ้าของชื่อรางวัลฟีฟ่าปุสกัส ตำนานนักฟุตบอล ประวัติปุสกัส ตำนานนักเตะที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่ง ที่ได้รับการยกย่อง และมีชื่อเสียงมากคนหนึ่งของโลก นักเตะที่ได้รับการยอมรับ และหลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อ

เชื่อว่าหากพูดถึง ชื่อของปุสกัสเชื่อว่า ปุสกัส บอล มีแฟนบอลจำนานหลายคน ที่ต้องรู้จักและเคยได้ยิน ชื่อของนักเตะรายนี้มาก่อน แต่ก็เชื่อว่าไม่เคยมีใครได้เล่น ปุสกัสในสนามและ วิธีการเล่นอย่างแน่นอน

โดยสามารถเชื่อได้เลยว่า แฟนบอลหลายคนนั้น ไม่รู้ว่าเขานั้น เป็นนักเตะสัญชาติอะไร รู้จักตำนานเจ้าของชื่อรางวัลปุสกัสอวอร์ด และทำไมถึงมีชื่อเสียง และได้รับคารยอมรับ จนถึงขนาดได้รับการโหวต ให้เข้าสู่หอเกียรติยศ ด้วยคะแนนเสียง มากกว่า100000เสียง

ซึ่งวันนี้ภายในเว็บของเรา จะพาไปทำความรู้จัก ถึงประวัติและชื่อเสียงของเขา ว่าทำไมนักเตะคนนี้ ถึงถูกยกให้กลายเป็นตำนาน ในโลกลูกหนังโดย ชื่อเต็มของเขาก็คือ เฟเรนซ์ ปุสกัส สัญชาติ ฮังการี

โดยเขาเกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ.1927 ซึ่งเป็นนักเตะแะลผู้จัดการ ชาวฮังการีที่เหล่า แฟนบอลคงจะเคยได้ยินชื่อ แต่วิดีโอลูกยิงต่าง และลีลาการเล่น เชื่อว่าไปลองไล่หาดู ก็คงจะยากและ ไม่น่าจะหาเจออีกด้วย มังงะ

เพราะปุสกัสเป็นตำนาน นักเตะที่เก่ามากที่ถูกยก ให้เป็นซุปเปอร์สตาร์ลูกหนัง คนแรกที่แฟนบอลรู้จัก และในยุคนั้น หรือเก่ากว่าเขา ไม่มีใครได้รับการยกย่อง และยอมรับเท่ากับ ปุสกัสอีกแล้วซึ่งจะบอกว่า เขาคือตำนานนักเตะคนแรก

ที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่ได้รับการยอมรับอย่าง จริงจังคนแรกก็ไม่ผิดนัก ชื่อนักฟุตบอล เท่ ๆ ปุสกัสเป็นนักเตะซุปเปอร์สตาร์ของจริง ในยุคนั้นที่พาทั้งทีมชาติ และสโมสรที่เจ้าตัว เล่นให้ประสบความสำเร็จ อย่างมากมาย

โดยขอแค่มีเพียงเจ้าตัว ลงเล่นก็สามารถยิงประตู และคว้าแชมป์ได้ โดยปุสกัสนั้นเล่นใน ตำแหน่งกองหน้า ชื่อนักฟุตบอลอังกฤษ โดยลงเล่น 85นัด และทำ 84ประตู ให้กับทีมชาติฮังการี และลงเล่นอีก 4นัด ให้กับทีมชาติสเปน เขาทำ 514ประตู

จากการลงเล่น 529นัด ให้กับสโมสร ในลีกฮังการี และลีกสเปน เขาพาฮังการี ชนะเลิศโอลิมปิกใน ค.ศ.1952 และสามารถพา ทีมชาติเข้าชิง ชนะเลิศฟุตบอลโลก ค.ศ.1954 เขาชนะเลิศยูโรเปียนคัพ 3 สมัย 1959, 1960, 1966

ลีกแห่งชาติ 10 สมัย ฮังการีและสเปนอย่างละ 5 สมัย และเป็นผู้ทำ ประตูสูงสุดในลีกถึง 8ฤดูกาล และในอาชีพการค้าแข้ง ปุสกัสยิงไปทั้งหมด808 ประตู ในฐานะนักฟุตบอล ทำให้เขาเป็นอันดับ3 ของนักเตะ ที่ยิงรวมทุกรายการ มากที่สุดในโลก

ประวัติปุสกัส

ประวัติปุสกัส รู้จักเจ้าของชื่อรางวัลฟีฟ่าปุสกัส ตำนานนักเตะที่แฟนบอลหลายคนรู้จัก

ซึ่งเชื่อว่ามีหลายคนเคยได้ยินชื่อ และรู้ว่าเขาเป็นสุดยอดนักเตะ แต่เชื่อเลยว่า ส่วนใหญ่แล้วนั้น แทบไม่มีใคร ที่สามารถบรรยายทักษะ และลีลาสไตร์การเล่น จุดเด่นในการทำประตู และความสุดยอดของเขาได้

ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร เพราะเขาโด่งดังในด้านฟุตบอล และมีชื่อเสียง ประวัติปุสกัส ในช่วง50-60 ซึ่งการบันทึกสิ่งต่างๆ ในช่วงยุคสมัยนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ วิดีโอภาพเคลื่อนไหว นี้หมดสิทธิได้เลย แค่รูปถ่ายปุสกัส ยังหาได้ยาก

ภาพเคลื่อนไหวนี้ จึงมีน้อยแทบจะ หาดูได้ยากมาก หากจะเปรียบเทียบ ให้เห็นภาพชัดๆ คือ รายชื่อนักเตะอังกฤษ 2022 แม้แต่นักเตะ ที่ถือว่าเป็นระดับ นักเตะไอคอนคนแรกของโลก อย่างเปเล่ ยังแทบไม่เหลือ ฟุตเทจเก่าๆ ให้คนรุ่นใหม่ได้เห็นเท่าไรนัก

สิ่งที่โลกจดจำ เปเล่ได้เป็น ครั้งแรกคือในฟุตบอลโลกปี 1958 ที่สวีเดนเป็นเจ้าภาพ ณ เวลานั้นเปเล่อายุแค่ 17 ปีเท่านั้น และในช่วง ขณะเดียวกันนั้นเฟเรนซ์ ปุสกัสมีอายุ 31ปีแล้ว ซึ่งเริ่มเป็นช่วงที่ ไม่พีคเหมือนตอนหนุ่มๆ เจ้าของฉายาเสือดำแห่งโมซัมบิก

อีกทั้งใน ปีค.ศ.1927 ที่ปุสกัส ลืมตาดูโลก ยังเป็นปีเดียวกันกับที่โลกได้รู้จักโทรทัศน์ ปุสกัส อคาเดเมีย เครื่องแรก ที่ถูกคิดค้นโดย ฟีโล ที. ฟาร์นสเวิร์ธ และกว่าที่ ฟาร์นสเวิร์ธ จะส่งสัญญาโทรทัศน์ ไปสู่เครื่องรับได้ก็ต้องรออีก 2ปีถัดมา

หากยกกรณี ดังกล่าวมาเปรียบเทียบดู ก็จะพบเหตุผลที่ชัดเจน รู้จักตำนานเจ้าของชื่อรางวัลปุสกัสอวอร์ด ในระดับหนึ่งว่า ทำไมปุสกัส จึงมีคลิปวีดีโอสมัย ยังเป็นนักเตะออก มาน้อยมากเหลือเกิน และแทบจับอะไร ไม่ได้และไม่ว้าว กับคลิบการเล่นนั้น มากที่ควร

ประวัติปุสกัส รู้จักเจ้าของชื่อรางวัลฟีฟ่าปุสกัส สร้างชื่อเสียงให้ฮังการีเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

โดยคงจะต้องเริ่มต้นพูดจาก ทีมชาติฮังการี ในช่วงเวลานั้น ภายใต้การแข่งขัน ประวัติปุสกัส ที่มียอดนักเตะที่ชื่อว่า ปุสกัสโดยถูกยก ให้เป็นนักเตะ ทีมชาติฮังการีชุดที่ดีที่สุด ในประวัติศาสตร์ เขาติดทีมชาติฮังการีครั้งแรกในปี ค.ศ.1945

ในตอนนั้นเขาคือ ตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้ ทีมชาติฮังการี รู้จักตำนานเจ้าของชื่อรางวัลปุสกัสอวอร์ด ถูกเรียกว่า Mighty Magyars หรือฉายาไทยว่า ทัพฮังการีอันเกรียงไกร ที่พาฮังการี ครองความยิ่งใหญ่ จนนักเตะหลายคน ในยุคนั้น ยอมซูฮกมาแล้ว

สิ่งที่จะอธิบาย ความมหัศจรรย์ของ ปุสกัสได้ คือการเปรียบเทียบ ของทีมชาติฮังการี ตอนที่เขายังไม่ติดทีมชาติ ช่วงก่อนยุค40 กับช่วงหลังจากที่เขาติดทีมชาติ เข้ายุค50 คุณจะเห็นความต่างที่ชัดเจน มากขึ้นเยอะเลยทีเดียว

นับตั้งแต่ก่อตั้ง สมาคมฟุตบอลของ ตัวเองในปี 1901 ฮังการีก็ถือว่า เป็นไม้ประดับ ปุสกัสอคาเดเมีย ในทวีปยุโรปมาตลอด จนกระทั่งในปี 1938 พวกเขาพอจะ มีชื่อเสียง ขึ้นมาบ้างจาก การได้รองแชมป์โลกแบบหักปากกาเซียน

น่าเสียดายที่ไปแพ้ อิตาลี เสียก่อน ช่วงเวลาหลังจากฟุตบอลโลกครั้งนั้น สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เกิดขึ้นพอดิบพอดี ฟุตบอลหยุด แข่งกะทันหัน และกลับมาอีกครั้ง ในช่วงเข้ายุค 50s ที่ ปุสกัส เริ่มเป็นนักเตะ

ที่กำลังอยู่ในช่วงจุดพีก เท่านั้นแหละความต่างก็เกิดขึ้น กับทีมชาติฮังการี ฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ ผู้เล่น เมื่อเข้าสู่ทศวรรษที่ 1950 ชื่อเสียงของทีมชาติฮังการี กลายเป็นที่รู้จักไปทั่ว หลังพวกเขาเดินหน้า ประกาศศักดา ทั้งในยุโรปและทั่วโลก

ประวัติปุสกัส

นักเตะที่แฟนบอลหลายคนอ่จจะนึกภาพเขาไม่ออก แต่เขาคือนักเตะที่มีอิทธิพลมากคนหนึ่งของประวัติศาสตร์ฟุตบอล

เชื่อว่ามีแฟนบอลหลายคน ที่ต้องรู้จักกับเมสซี่และโรนัลโด้ รู้จักเจ้าของชื่อรางวัลฟีฟ่าปุสกัส และรู้ว่านักเตะทั้ง 2คนนี้ เป็นนักเตะที่สร้างสถิติและ ทำลายสถิติในโลกฟุตบอลต่างๆ เป็นว่าเล่น ด้วยฝีเท้าที่เหนือล้ำกว่า นักเตะทั่วไปจึงถูกยกให้เป็นแข้งพระเจ้า

แต่เชื่อว่ามีหลายคน ที่ไม่ทราบว่าปุสกัส รู้จักตำนานเจ้าของชื่อรางวัลปุสกัสอวอร์ด ก็ถูกยกย่องให้ในยุคของเขานั้น เป็นนักเตะแข้งพระเจ้า เทียบเท้ากับ 2คนนี้ในเรื่องของ การทำสถิติที่ เป็นคน สร้างไว้มากมาย ที่หากเทียบกันแล้วก็ ไม่แปลกที่เขาจะถูกยกย่องมาก

โดยในระดับลีกปุสกัส ยิง 514ประตูจาก 530นัด ขณะที่ในทีมชาติยิง 84ประตูจาก นักเตะฮังการี ตำนาน 85นัด หากเห็นแค่สถิติ ไม่ดูชื่อ เราจะพบว่า ผลงานระดับนี้มีเพียงแค่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี่ เท่านั้นที่ทำได้

จึงไม่แปลกที่บุคคล ที่เกี่ยวกับฟุตบอลหลายคน จะยกย่องปุสกัส เพราะมีสถิติต่างๆ ที่ใกล้เคียงกัน และหากเป็นในยุคนี้ ที่ฟุตบอลต่างๆ พัฒนาไปไกล และมีการบันทึกสถิติอย่างถูกต้อง เชื่อว่าปุสกัสไม่แพ้ 2คนนี้แน่นอน

นักเตะที่เคยเป็นข่าวดังว่าเสียชีวิตจาก เหตุสงครามและการปฏิวัติ ที่กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง

โดยสำนักข่าวชื่อ Nepszava ขึ้นพาดหัวชื่อของ ปุสกัส ใหญ่ๆ พร้อมข้อความว่า “ปิดตำนานปุสกัส” พวกเขาพาดหัว รู้จักเจ้าของชื่อรางวัลฟีฟ่าปุสกัส ไว้เช่นนั้น บรรยายว่า ดาวยิงฮีโร่รายนี้ ถูกปืนเป่าที่ขมับ เนื่องจากกีด ขวางรัฐบาล และต่อสู้ เพื่ออิสรภาพ เหนือเผด็จการ

จนกระทั่ง 1เดือน หลังจากนั้นปุสกัส ก็ปรากฎตัวขึ้นและ ประกาศว่าตนเองยังไม่ตาย แกร์ด มุลเลอร์ และไม่ได้ถูกจับตัว หรือถูกฆ่าแต่ต้องลบหนี หลังจากมีการกดดัน ในทางต่างๆ รู้จักตำนานเจ้าของชื่อรางวัลปุสกัสอวอร์ด จนเจ้าตัวต้อง หลบหนีออกจากประเทศ