เว็บดูบอลสดฟรี

ประวัติลูกบาส ประวัติความเป็นมาบาสเกตบอล เรื่องราวของกีฬาบาส

ประวัติลูกบาส ประวัติความเป็นมาบาสเกตบอล เจาะเรื่องต่างๆ ของบาสเก็ตบอล

ประวัติลูกบาส ประวัติความเป็นมาบาสเกตบอล จุดกำเนิดเริ่มต้น ของกีฬาบาสเก็ตบอลและ ลูกบาสว่ามาได้อย่างไร ทำไมถึงกำเนิดมันขึ้นมาได้ และลูกบาสทำไม ถึงเป็นสีส้มและ แต่งต่างจากลูกบอล

ทำไมถึงได้เด้งดี และสมัยก่อนลูกบาสมาได้อย่างไร กีฬาชนิดนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร กว่าจะเป็นกีฬาบาส อย่างปัจจุบันนี้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง มีจุดเริ่ใอย่างไร ที่เว็บของเราจะพาไปดู ทุกเรื่องราวถึง จุดเริ่มต้นของลูกบาส

โดยจุดเริ่มต้น ของกีฬาบาสเกตบอลนั้น มีการบันทึกว่า บาสถือกำเนิดขึ้น ในเดือนธันวาคม ปี 1891 ที่เมืองสปริงฟิลด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ลูกบอลที่ใช้ ในการแข่งขันวันนั้น ไม่ใช่ลูกบาสเกตบอล แบบที่เรา เห็นกันในปัจจุบันนี้

สาเหตุเพราะ บาสเกตบอลเกมแรก ของโลกนั้น เกิดขึ้น อย่างกระทันหัน จากความคิดของ เจมส์ ไนสมิท ครูพละศึกษา ในโรงเรียน สปริงฟิลด์ คอลเลจ ที่ต้องการสร้าง กีฬาชนิดนี้ ไว้แข่งขันในฤดูหนาว เว็บดูบอลสดฟรี

ไนสมิทครูพละศึกษา แบ่งนักกีฬา 18 คนออกเป็นสองข้าง ฝั่งละ 9คน สร้างกติกาหลวมๆ ให้นักเรียน แข่งขันกันโยนลูกบอล ลงตะกร้าเก็บลูกพีช ที่ผูกติดไว้บนเสาสูง ซึ่งตั้งอยู่ปลายสุด ของสองฝั่งสนาม

นักกีฬาพร้อม กติกาพร้อม แต่สิ่งที่ยังขาด คือลูกบอล ไนสมิทไม่คิดนาน เขาเลือกใช้ลูกฟุตบอล เป็นอุปกรณ์ ย่อประวัติบาสเกตบอล การเล่น ดังนั้น กีฬาบาสเกตบอลในช่วงแรก จึงใช้ลูกฟุตบอล ในการแข่งขัน

กว่าบาสเกตบอล ลูกแรกจะ ผลิตขึ้น ต้องรอถึงปี1894 เมื่อบริษัท Spalding & Bros พัฒนาลูกบอล แบบใหม่ที่ มีขนาด 32นิ้ว ใช้วัสดุด้านนอก เป็นแผ่นหนัง ขณะที่ด้านใน มีลูกยาง เป็นแกนกลางของบอล

ปี1948 เกิดความเปลี่ยนแปลง ครั้งใหญ่กับลูกบาสเกตบอล เมื่อมีการลด ขนาดลูกเหลือ 30 นิ้ว ซึ่งถือเป็น ต้นแบบของ ลูกบาสเกตบอลในปัจจุบัน แต่สิ่งที่ยังเหมือนเดิม คือการใช้หนังสัตว์เป็นวัสดุภายนอก

ด้วยเหตุนี้ ลูกบาสเกตบอล ในยุคแรกจึง ไม่ได้มีสีส้ม แต่มีสีน้ำตาลเข้ม ตามสีของหนังสัตว์ ประวัติบาสเกตบอลไทย ที่เป็นวัสดุหลัก ในการผลิตลูกบาสเกตบอล ของยุคนั้น นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ ลูกบาสเกตบอลในช่วงแรก

มีหน้าตาคล้ายคลึง กับลูกฟุตบอลเป็น อย่างมาก จนแทบแยก ไม่ออกเลยว่า ลูกไหนเป็นลูกไหนทีเดียว เพราะในยุคนั้น ต้องยอมรับว่าเรื่อง อุตสาหกรรมและ เทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้า อย่างปัจจุบัน

ประวัติลูกบาส ประวัติความเป็นมาบาสเกตบอล เริ่มต้นเปลี้ยนสีเพราะสีน้ำตาลหนังสัตว์มองเห็นยาก

โดยหลังจากการสร้าง ลูกบาสขึ้นมาแต่เพราะ ด้วยความคล้ายคลึงกัน เป็นอย่างมากของลูกบอล และลูกบาสที่ในสมัยนั้น ใช้หนังสัตว์ที่มีสีเทา ในการนำมาทำ เป็นลูกบอลและ ลูกบาสคล้ายกันทำให้แยกออกยาก

แถมในช่วง ทศวรรษ 1950s กีฬาบาสได้รับความนิยม เป็นอย่างมากทำให้ ลูกบาสเกตบอลเกิด ความเปลี่ยน ด้านดีไซน์หลายครั้ง จนกลายเป็นเรื่องปกติในช่วงเวลานี้ อย่างไรก็ตาม สีของลูกบาสเกตบอล ไม่ได้เปลี่ยนตามไปด้วย

สีน้ำตาลเข้ม ของหนังสัตว์ ถือเป็นหนึ่ง ในเอกลักษณ์ ของกีฬาบาสเกตบอล แต่ไม่ใช่ทุกคน ที่จะชอบมัน กติกาบาสเกตบอล โดยเฉพาะผู้ชมส่วนใหญ่ ที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกบาสเกตบอลสีน้ำตาลเข้มมองเห็นยากเกินไป

ไม่ใช่แค่ผู้ชม ที่ประสบปัญหานี้ นักบาสเกตบอลบางคน เห็นด้วยกับ ปัญหาดังกล่าว แต่เนื่องจากรู้ดีว่า ลูกบาสเกตบอลผลิต จากหนังสัตว์ ซึ่งมีสีน้ำตาลตั้งแต่แรก การเปลี่ยนสี ลูกบาสเกตบอลจึงเกิน จินตนาการของใคร หลายคนไปมาก

หนึ่งคนที่ไม่ยอมแพ้ ต่อการเปลี่ยนแปลง สีลูกบาสเกตบอล คือ โทนี ฮิงเกิล ผู้ฝึกสอนบาสเกตบอล ประจำมหาวิทยาลัย บัตเลอร์ เมืองอินเดียแนโพลิส รัฐอินเดียนา ที่ยืนยันเด็ดขาดว่า ลูกบาสเกตบอลต้อง เปลี่ยนเป็นสีอื่น นักบาสNBA

ที่เห็นได้ชัดเจนขึ้น ปี 1957 ฮิงเกิลหอบหิ้วไอเดียของเขา ไปพูดคุยกับบริษัท Spalding เพื่อพัฒนา ใครเป็นผู้คิดค้นกีฬาบาสเกตบอล ลูกบาสเกตบอลรูปแบบใหม่ ที่จะเข้ามาแทนที่สีเดิม ซึ่งมีสีน้ำตาล กระบวนการผลิต เพื่อสร้างลูกบาสสีใหม่

ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะSpalding คือ บริษัทที่เชี่ยวชาญ ด้านการผลิตลูกบาสเกตบอล แต่ปัญหาสำคัญ กลับอยู่ที่ว่า ลูกบาสเกตบอลแบบใหม่ ควรมีสีอะไร และทำสีแบบไหน ถึงจะถูกใจทุกคน

ประวัติลูกบาส

ประวัติลูกบาส ประวัติความเป็นมาบาสเกตบอล สุดท้ายสีของลูกบาสเก็ตบอลก็กล้ายเป็นสีส้ม

เป็นเรื่องที่แปลกมาก จากการพูดคุย ประชุมและวิจัย ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ ของSpalding บริษัทผู้ผลิตลูกบาสเก็ตบอล รายใหญ่ในสมัยนั้น กับเคาะมาที่สีส้ม ที่ใช้ยาวนานจน ถึงปัจจุบันนี้

แต่สิ่งน่าแปลกคือ ไม่มีการยืนยัน แน่ชัดว่า ทำไม ฮิงเกิลและSpalding จึงเลือกใช้สีส้ม แทนจะเป็นสีขาว, สีแดง หรือ สีเหลือง ซึ่งเป็นสีสว่างเหมือนกัน ทุกคนรู้แต่เพียงว่า ฮิงเกิลอนุมัติในการผลิตลูกบาสเกตบอล

แบบใหม่ด้วยสีส้ม ทุกฝ่ายจึงต้อง ตามน้ำไปแบบนั้น แล้วทำไมถึงท้องเป็นสีส้ม โดยทฤษฎีที่ใกล้เคียง กีฬาบาสเกตบอลดัดแปลงมาจากกีฬาใด กับความเป็น จริงที่สุด คือ การเปลี่ยนสีหนังสัตว์ จากน้ำตาลเข้ม เป็นส้ม มีวิธีการผลิตง่ายกว่าลูกบาสสีอื่น

และยังบรรลุ วัตถุประสงค์เดิม ที่ต้องการ ให้ลูกบาสเกตบอล มองเห็นง่ายมากขึ้น แต่ไม่ว่าเหตุผลแท้ จะเป็นอะไร ช่วงเวลาของลูกบาสเกตบอล สีน้ำตาลได้สิ้นสุดลง และถูกแทนที่ โดยลูกบาสสีส้ม นับแต่นั้น

ลูกบาสสีส้มที่ปรากฏสู่สายตาครั้งแรกในเกมอย่างเป็นทางการและได้รับการยอมรับทันที

ลูกบาสเกตบอลสีส้มนั้น ถูกใช้งานครั้งแรก ในเกมนัดชิงชนะเลิศ บาสเกตบอลของ มหาวิทยาลัย NCAA Division ปี1958 ที่สนามฟรีดอม ฮอลล์ เมืองลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี ซึ่งถือเป็นเกมสำคัญ

ที่มีผู้ชมทั่วประเทศ และคนสำคัญ ในวงการบาสเกตบอล ให้ความสนใจ ทันทีที่ลูกบาสสีส้ม ปรากฎบนสนาม ทุกคนเห็นตรงกัน ว่า บาสเกตบอลลูกนี้ มองเห็นได้ง่าย กว่าเดิมมาก NCAA จึงประกาศว่า

พวกเขาจะใช้ ลูกบาสเกตบอลสีส้ม ในการแข่งขันฤดูกาลถัดไป NCAA ไม่ใช่ลีกเดียว ที่เห็นข้อดี ของลูกบาสสีส้ม แต่รวมถึงลีกอาชีพอย่าง NBA ด้วยเช่นกัน สีส้มจึงกลายเป็นสีสากลของลูกบาส

และถูกใช้งาน แพร่หลายทั่วโลก แต่ถึงอย่างนั้น ใช่ว่า ทุกลีกบาสเกตบอลบนโลกใบนี้ จะใช้ลูกบาสสีส้มไปเสียหมด ช่วงแรกจึงต้องพยายาม และทำให้ทุกคนเห็น ถึงข้อดีต่างๆ

ลูกบาสเก็ตบอลสีอื่นที่ เคยได้รับการยอมรับให้ลงแข้งขันลีกบาสเก็ตบอลลีกอื่นอย่างเป็นทางการ

นั้นคือลีก American Basketball Association หรือ ABA คือ ลีกบาสเกตบอลที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นคู่แข่งของNBA เมื่อปี 1967 เพื่อสร้างความแตกต่าง ระหว่าง พวกเขากับNBA ลีกABA จึงปฏิเสธการใช้งาน ลูกบาสเกตบอลสีส้ม

และเลือกใช้ลูกบาส ที่มีสีแดง-ขาว-น้ำเงิน ซี่งเป็นสี ที่ปรากฎบน ธงชาติสหรัฐอเมริกา เน้นย้ำอัตลักษณ์ของ ABAที่เป็น ลีกบาสเกตบอลของชาวอเมริกัน ได้เป็นอย่างดี จีน ลิตเทิลส์ อดีตผู้เล่นที่เคยลงเล่นใน NBAกล่าวว่า

ลูกบาสสีแดง-ขาว-น้ำเงิน สวยงามกว่า ลูกบาสสีส้มมาก และยังน่ามหัศจรรย์ ยามลูกหมุนกลางอากาศ เพราะทั้งสามสี จะจะรวมกันเป็นหนึ่ง ลิตเทิลส์กล่าวว่า หัวใจของเขาเต้นแรง ทุกครั้งที่ได้เห็นภาพอันงดงามนี้