อนิเมะ

มูฮัมหมัดอาลี ตำนานนักมวยของโลก นี้คือยอดนักชกที่คนทั่วโลกรู้จัก

มูฮัมหมัดอาลี ตำนานนักมวยของโลก นักมวยที่เป็นตำนานของวงการกีฬามวย

มูฮัมหมัดอาลี ตำนานนักมวยของโลก มูฮัมหมัด อาลี ชก นี้คือสุดยอดนักชกของโลก ที่เป็นตำนานของกีฬามวย ที่เหล่าแฟนมวย และผู้ชายทุกคน ต้องรู้จักกับ มูฮัมหมัด อาลี ยอดนักชก ที่มีชื่อเสียงและ เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก

นี้คือตำนานนักชกอย่างแท้จริง โดยเว็บของเราจะพาไป ทำความรู้จัก และเรียนรู้สไตร์การชก และประวัติช่วงชีวิต ของเขากันว่า การเป็นนักมวยระดับโลก ที่กลายเป็นตำนาน ที่คนทั่วโลกรู้จักต้องผ่านอะไรมาบ้าง

แล้วเขาทำอย่างไร ถึงประสบความสำเร็จ และสร้างแนวทางการชก ของตัวเขาขึ้นมาเอง จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และกลายเป็นตำนานจนถึง ทุกวันนี้ โดยเราจะพามา เจาะลึกถึงสไตร์ การชกของเขากันก่อน อนิเมะ

โดยอย่างที่แฟนมวย หลายคนทราบกันเป็น อย่างดีว่านักมวย ทุกคนบนโลกนี้ จะแบ่งเป็น 2 สไตล์หลักๆ ในการชกมวยบนสังเวียน นั่นคือมวยสไตล์ ไฟเตอร์ กับ บ็อกเซอร์ และจากการสืบค้นในบทความต่างประเทศ

เหล่ากูรูมวยยืนยัน ตรงตามกัน ว่ามูฮัมหมัด อาลีเป็น มวยประเภทบ็อกเซอร์ สไตล์นี้จะไม่เดินหน้าชก คู่แข่งอย่างบุ่มบ่าม มวยแบบบ็อกเซอร์จะใช้การดัก และชิงจังหวะชกสวนคู่แข่ง เรียกง่ายๆ ว่าเป็น มวยเชิง มากกว่า มวยบู๊ นั่นเอง

หากจะเอา ให้เห็นภาพใน ปัจจุบันมากที่สุด ก็เห็นจะเป็น สไตล์ของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ นักชกไร้พ่ายที่ ต่อยฉลาด ไม่ออกหมัดพร่ำเพรื่อ สายตายอดเยี่ยม และใช้สปีดหมัดรวดเร็ว

สำคัญที่สุดคือ การ์ดของฟลอยด์ แข็งสุดๆ เวลาที่เขาตั้งรับ การ์ดของเขาจะ ช่วยปัดป้อง หมัดคู่ชก ได้เกือบหมด ไม่ติดไหล่ ก็ติดแขน เรียกได้ว่าไม่น่า แปลกใจนัก ที่หลังจากจบไฟต์ ฟลอยด์แทบจะไม่มี แผลบนหน้าเลย

แต่จะว่ากันตามตรง เราคงพูดได้ว่า อาลีคืออีกขั้นหนึ่ง ของมวยบ็อกเซอร์ ด้วยเหตุผลเดียวเลยคือเขาไม่ตั้งการ์ด ซึ่งเป็นทีเด็ดของ มวยสไตล์นี้ แม้จะดูแปลก ที่เขาแทบจะไม่ยอม ใช้การ์ดเลย แต่เรื่องนี้มีเหตุผล

เพราะว่าเขามี สิ่งที่ดีกว่าการ์ด เป็นไหนๆ มู ฮัม หมัด อาลี เสีย ชีวิต เพราะ และไม่มีใคร จะทำสิ่งนี้ได้ดี เท่ากับเขาอีกแล้ว และแฟนบอลทั่วโลกเรียกสิ่งนี้ว่า ฟุตเวิร์ก ที่กลายเป็นภาพจำ ของเจ้าตัวจนเรียกว่า เป็นภาพจำของเขาก็ไม่ผิดนัก

มูฮัมหมัดอาลี ตำนานนักมวยของโลก สไตร์ฟุตเวิร์กระดับโลกที่ส่งให้เขาเป็นตำนานของโลก

เขาสามารถกำหนดสไตร์ มูฮัมหมัด อาลี แพ้ใครบ้าง และการชกของเขาขึ้นมาเอง จนกลายเป็นตำนานเลยก็ว่าได้ โดยกว่าเขาจะเป็นแบบนี้ เขาก็ต้องฝึกฝน และมีวินัยในการเป็นนักมวย เป็นอย่างมากเขาใช้ชีวิต สำหระบเป็น นักกีฬามวยเลยก็ว่าได้

เพราะสามารถพูดได้เลยว่า ฟุตเวิร์กของอาลี ดีที่สุดเท่า ที่โลกเคยมีมา ไม่มีใครอีกแล้ว ในรุ่นเฮฟวี่เวตที่จะ สามารถเต้น บนสังเวียนผ้าใบได้อย่างเขา เหตุผลง่ายนิดเดียว ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยในการทำได้แบบนี้

นั่นคือการซ้อมหนัก และมีวินัยกับ ตัวเองอย่างเคร่งครัดมาก ไม่ใช่แค่ตอนที่ เขาเป็นนักมวยเท่านั้น อาลีเริ่มดูแลตัวเอง ตั้งแต่คิดได้ว่า เขาอยากจะฝึกชกมวยแล้ว เพื่อเริ่มต้นใรเส้นทางนักมวยเขาเริ่มฝึก คนระห่ำหมัดหยุดโลก

ตั้งแต่สมัยที่เรียน อยู่ชั้นไฮสคูลอาลี เลือกจะใช้การวิ่ง เพื่อไปโรงเรียน แทนการขึ้นรถบัส เขาทิ้งชีวิตวัยรุ่น ทิ้งไปเกือบหมด เขาปฏิเสธบุหรี่ เหล้า เบียร์ และของที่ไม่ดีต่อสุขภาพทุกชนิด และเลือกดื่มน้ำผสมกระเทียมแทน

เพื่อลดความดันโลหิต ในการฝึกซ้อมและชกมวย เขาใช้ชีวิตได้มีระเบียบแบบแผนเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่เทนเนอร์ โค้ชและหลายคนต่างชื่นชม และพูดเสมอว่าอาลี คือนักมวยที่มีระเบียบแบบแผนมาก

โดยสไตร์การชกของเขานั้น ไม่มีใครเลียนแบบได้ เพราะทฤษฎีการตั้งการ์ด และมวยบ็อกเซอร์ ใช้ได้กับนักชก ทุกคนบนโลกนี้ ยกเว้นเขาคนเดียวเท่านั้น ฟุตเวิร์กระดับเทพ ทำให้อาลีสามารถหลบคู่แข่งได้สบายๆ

เขาจึงเลือกฟุตเวิร์กหลบ แทนที่จะตั้งการ์ดเผื่อ รับหมัดของคู่ชก อย่างไรก็ตาม เรื่องการซ้อมฟุตเวิร์ก ของอาลีนั้นอธิบาย ให้เห็นภาพยากมาก เพราะแทบจะหา คนไปอยู่ในบริบท เดียวกับ อาลีไม่ได้เลย

เขามีทั้งอัจฉริยะภาพในการรับรู้ มูฮัมหมัด อาลี เป็นโรคอะไร และวินัยที่เป็นจุดเสริมเขี้ยวเล็บ ให้กับตัวเอง สิ่งที่เขาอธิบายและแสดง ออกบนเวทีจึง ดูเหมือนง่ายไปเสียหมด แต่การจะทำตามนั้นยากจริงๆ ไม่อย่างนั้นเราคงได้เห็นนักมวยสไตล์นี้บ้าง

เพราะนี่ก็ผ่าน มาแล้วกว่า 50ปีแล้ว ตั้งแต่อาลีประกาศแขวนนวมไป แต่ก็ยังไม่มี นักมวยคนไหน ที่สามารถเป็น แชมป์โลกได้โดยแทบ ไม่ต้องอาศัย การตั้งการ์ดเหมือนกับนักมวยอย่างมูฮัมหมัด อาลีเลย

มูฮัมหมัดอาลี

มูฮัมหมัดอาลี ตำนานนักมวยของโลก นักมวยเจ้าของฉายาสิงห์จอมโว กับความมั่นใจในทุกไฟต์

นี้คือนักชกตำนาน เจ้าของแชมป์โลกที่ ทีคนรู้จักมากมายทั่วโลก มีคำกล่าวใน โลกกีฬาว่า การซ้อมเท่านั้น จะทำให้คุณ ไปถึงจุดมุ่งหมาย และเก่งกว่าคนอื่นๆ ได้ แต่อาลี มู ฮัม หมัด อาลี tyson ก้าวข้ามไปอีกขั้นของคำกล่าวนี้

เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาเชื่อว่าการซ้อมอย่างเดียว ไม่ทำให้ตัวของเขา มาถึงจุดที่เป็นได้ เพราะนอกจาก การมีระเบียบ และการฝึกซ้อมแล้วนั้น จิตใจและความมั่นใจ คือสิ่งที่อาลีมีอยู่เต็มเปี่ยม

มีแชมป์โลกใน โลกกีฬาหลายคน ที่จืดชืดจนไม่ได้ รับการพูดถึง ยกย่องว่าเป็น ตำนานเหมือนกับอาลี เพราะว่าเขาคือ ตัวแทนของความฉูดฉาด เขามั่นใจเต็มเปี่ยม ทุกครั้งที่ขึ้นชก มั่นใจจนชนิดที่ว่า

แทบไม่เหลือ คำว่าให้เกียรติ คู่ชกของตัวเองตั้งแต่ก่อนขึ้นเวที เลยด้วยซ้ำ เขาจะพ่นคำพูดสารพัด แต่ทุกคำที่พ่นมา ของเขาช่างคมคาย มีสำบัดสำนวน สร้างความเจ็บแสบ ให้กับคู่ชกแบบสุดๆ

และทำให้คนดู ชื่นชอบได้เสมอ จนถูกเรียกว่า สิงห์จอมโว เพราะอย่างที่ เขาบอกไว้ การจะเป็นแชมป์โลกนั้น มันเกิดขึ้นจากหลายอย่าง และสำหรับเขา ก็เพราะฝีปากและ ความมั่นใจที่จะพูดมันออกไปนี่แหละ

มีไม่น้อยที่คำพูด กวนประสาทเหล่านี้ เป็นเหมือนการยั่วยุ ให้คู่แข่งเสียสมาธิ หลุดจากแผน ที่เตรียมมา โดยเฉพาะคู่ชก ที่ไม่สามารถควบคุมสติได้ ก็มักจะตกเป็นเหยื่อ ให้เขาสามารถเล่น บนสังเวียนเลยก็ไม่ผิดนัก

ประวัติส่วนตัวและเส้นทางของเขาจนกระทั้งเปลี่ยนชื่อจนคนทั่วโลกรู้จัก

โดยเดิมพันนั้นอาลี แคสเซียส มาเซลลัส เคลย์ จูเนียร์ หรือแคสเซียส เคลย์เขาเกิด เมื่อวันที่ 17 มกราคม ค.ศ.1942 เขาเกิดที่เมือง Louisville รัฐเคนตักกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเกิดในครอบครัวของช่างทาสี

เขาเริ่มหัดต่อยมวย จากคำแนะนำ ของตำรวจผู้หนึ่ง มูฮัมหมัด อาลี จูเนียร์ ที่ต้องการให้เขา เรียนรู้ที่จะ ปกป้องตัวเอง ครูฝึกคนแรก บอกว่าเคลย์มี พรสวรรค์โดดเด่น และขยันฝึกซ้อม ทำให้เชิงมวยของ เขารุดหน้าอย่างรวดเร็ว

โดยตัวของอาลีนั้น เริ่มสร้างชื่อ ด้วยการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก เมื่อปี ค.ศ.1960 ก่อนที่จะคว้าแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท แบบพลิกความคาดหมาย หลังจากเอาชนะ ซอนนี่ ลิสตัน เมื่อปี ค.ศ.1964

เขาถูกพูดถึงในการอยู่ใน สังเวียนตอนนั้นว่า โบยบินเหมือนผีเสื้อ ต่อยเจ็บเหมือนผึ้ง เกิดจากการที่ อาลีนำพู่มาติด ที่รองเท้าเป็น รายแรกยามที่พู่สะบัด ตอนเขาใช้ฟุตเวิร์ก ก็จะยิ่งเพิ่มความงดงาม ให้กับการชกของตน

สไตร์การชกของอาลีที่สร้างให้เขาเป็นมากกว่านักมวย แต่เขาคือตำนานนักมวย

ความโอหัง, มั่นใจในฝีมือ ของตัวเอง และความฉลาดใน การพูดก่อนไฟต์ ทำให้อาลี นั้นแทบจะเอาชนะ ตั้งแต่ก่อนขึ้นชกแล้ว และที่สำคัญระหว่างขึ้นชก เขาเป็นคนที่ สามารถหยิบเอาความมั่นใจนั้น ขึ้นสังเวียนไปด้วย

เขาไม่กลัวว่า จะแพ้และ ต้องเสียคน กับคำพูดที่ตัวเองเคยว่าไว้ เค ล ย์ เวอร์ ทู เสียชีวิต มันแสดงให้ เห็นถึงสภาพจิตใจ ที่แข็งแกร่งของเขา ที่พร้อมทุกอย่าง ในการขึ้นสู่สังเวียนชก ที่มันถูกแสดงออกมาเป็น สไตร์และจุดเด่นของเจ้าตัว

นี้คือนักชกที่ไม่ได้มีดี ที่การชกเพียงอย่างเดียว แต่เขายังมีสิ่งที่เรียกว่า ผู้ชนะแสดงออกมาอีกด้วย และทั้งหมด ที่กล่าวมาคืออาวุธที่ อาลีมีและเป็น จุดแข็งของเขา ชนิดที่ว่าต่อให้ ไม่ต้องตั้งการ์ด เขาก็สามารถเอาชนะ ใครก็ได้บนโลกนี้