เว็บดูบอลสดฟรี

สกอร์กีฬากอล์ฟ ทำไมสกอร์คะแนนกอล์ฟถึงเป็นชื่อนก ที่มาของสกอร์กอล์ฟ

สกอร์กีฬากอล์ฟ ทำไมสกอร์คะแนนกอล์ฟถึงเป็นชื่อนก เรื่องราวน่าสนใจของกีฬากอล์ฟ

สกอร์กีฬากอล์ฟ ทำไมสกอร์คะแนนกอล์ฟถึงเป็นชื่อนก เว็บของเราวันนี้ สกอร์กอล์ฟ lpga จะพาไปดูเรื่องราว และการเรียกคะแนน ของการแข่งขันกีฬากอล์ฟ ว่าทำไมถึง ต้องใช้การเรียกคะแนน เป็นชื่อที่เกี่ยวกับนก

อะไรคือสาเหตุ ที่ใช้คำเกี่ยวกับนก แทนที่จะบอกสกอร์ว่า 0 +1 หรือ -1 แต่ใช้คำเรียกที่เกี่ยวกับนก ไม่ว่าจะ เบอร์ดี้ อีเกิล หรือ อัลบาทรอส ในการขานคะแนน แต่ก่อนที่จะ กล่าวถึงเรื่องราวของนกกับกีฬากอล์ฟ

เราคงต้องกล่าวถึง คำอื่นที่ถูกใช้ ในบริบทเดียวกับเสียก่อน ซึ่งปรากฏว่า ศัพท์คำแรกที่ ถูกนำมาใช้ เกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นคำที่มีความหมาย ในแง่ลบเสียอย่างนั้น หนึ่งในปัญหาสำคัญ ของกีฬากอล์ฟในยุคโบราณ

คือการหาคำ ที่จะใช้นิยาม ผลงานการตีในแต่ละหลุม สำหรับนักกอล์ฟ ผู้เชี่ยวชาญ นอกจากจำนวน ครั้งที่ตี หรือ สโตรก กระทั่งในปี1890 ฮิวจ์ ร็อตเธอร์แฮม เลขานุการสนาม โคเวนทรี กอล์ฟ คลับ เว็บดูบอลสดฟรี

ก็คิดค้นคำดังกล่าว ออกในชื่อ กราวด์สกอร์ หลังจากนั้น สนามกอล์ฟต่างๆ ในสหราชอาณาจักรก็ เริ่มนำคำ ดังกล่าวไปใช้ แต่สำหรับหลายคนก็มองว่า คำดังกล่าวมันดู เยิ่นเย้อไป กระทั่งในการแข่งขันกอล์ฟ

รายการหนึ่งที่สนาม เกรธ ยาร์เมาท์ คลับ ชาร์ลส เวลล์แมน หนึ่งในผู้เข้าแข่งขัน ก็ได้กล่าวว่า กราวด์สกอร์นั้นก็คือโบกี้แมน โดยอ้างอิงจากเพลง The Bogey Man นำตำนานปีศาจใน นิทานปรัมปรา

ยุคศตวรรษที่16 มาแต่งเป็นเพลง หลังจากนั้น คำว่า โบกี้ก็เริ่ม ถูกนำมาใช้ แทน กราวด์สกอร์ ในฐานะคำที่ ใช้กำหนด จำนวนการตีที่ นักกอล์ฟผู้เชี่ยวชาญ ควรจะทำได้ ในแต่ละหลุม ซึ่งในพจนานุกรม

ของนักกอล์ฟก็ได้มี การสร้างตัวละครที่มีชื่อว่า ผู้พันโบกี้ ให้เป็นตัวอย่าง ของนักกอล์ฟที่ ทุกคนต้องเอาชนะ นับตั้งแต่นั้นมา คำว่า โบกี้ ก็กลายเป็นคำที่ ใช้นิยามผลงาน ระดับมาตรฐาน ของนักหวดวงสวิง มาโดยตลอด

กระทั่งในช่วงต้นศตวรรษที่20 ก็ได้มีคำศัพท์ใหม่ ที่ทำให้นิยาม สำนวน เล่นกอล์ฟ ของโบกี้เปลี่ยนแปลง ไป และศัพท์ ที่ทำให้คำนิยาม ของโบกี้ เปลี่ยนไปก็คือ พาร์ซึ่งเป็น คำที่ยืมมาของ ตลาดหลักทรัพย์ที่หมายความถึง ราคาฐาน นั่นเอง

สกอร์กีฬากอล์ฟ ทำไมสกอร์คะแนนกอล์ฟถึงเป็นชื่อนก ศัพท์คำว่าพาร์ที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน

อันที่จริง คำว่าพาร์ ถูกนำมาใช้ ในวงการกอล์ฟก่อนที่คำว่า โบกี้จะถูกนิยาม ให้เกี่ยวข้องกับ วงการกอล์ฟเสียอีก โดยในปี1870 เอเอช โดลแมน นักข่าวสายกอล์ฟ ได้ใช้คำดังกล่าว ในการอธิบายถึงสกอร์

ที่นักกอล์ฟ ผู้เชี่ยวชาญ ควรจะทำได้ในสนาม เพรสวิค ศัพท์กอล์ฟ ซึ่งเป็นสังเวียนแข่งขันกอล์ฟ ดิ โอเพ่น เมเจอร์รายการ เก่าแก่ที่สุดของโลก ทว่าสิ่งที่ทำให้คำว่า พาร์ถูกนิยาม เป็นคำมาตรฐาน ของกีฬากอล์ฟ

เกิดขึ้นเมื่อ สมาคมนักกอล์ฟ แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ USGA ได้บัญญัติคำว่า พาร์ว่าเป็น ผลงานที่นักกอล์ฟ ผู้เชี่ยวชาญควรจะ ทำได้ในแต่ละหลุม ในสภาวะอากาศปกติ โดยอนุญาตให้พัตต์ 2 ครั้งบนกรีนเพื่อ ให้ลูกกอล์ฟลงหลุม

ในปี1911 ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังได้กำหนด ระยะทางจาก แท่นทีออฟ ไปถึงหลุมว่า แต่ละหลุมควรจะตี กี่ครั้งถึงลงอีกด้วย หลังจากที่สหรัฐอเมริกา ได้นิยามคำว่าพาร์ ซึ่งมีการใช้มาก่อนที่จะถูกบัญญัติ คู่แข่งไทเกอร์วูดส์

เป็นคำศัพท์แล้วหลายปี ในอีก3 ปีต่อมา หรือปี1914 นิตยสารกอล์ฟ ในสหราชอาณาจักร ก็ได้นำคำดัง กล่าวมาใช้บ้าง ก่อนที่คณะกรรมการ สหภาพกอล์ฟ แห่งสหราชอาณาจักรจะนำบริบทดังกล่าว

มาปรับใช้อย่าง สมบูรณ์ในปี1925 หลังจากสงครามโลกครั้งที่1 สิ้นสุด และนั่นคือเหตุผลที่ ทำให้โบกี้ ที่เคยถูกใช้ นิยามผลงานระดับมาตรฐาน ต้องลดสถานะสู่ผลงาน ต่ำกว่ามาตรฐาน

เนื่องจากระบบ การกำหนดระยะ ของฝ่ายอเมริกันนั้น มีมาตรฐาน และ ทันสมัยกว่า นั่นเอง โดยระยะทาง และการกำหนด พาร์ของแต่ละหลุม ของวงการกอล์ฟ ชายในปัจจุบันถูกระบุไว้ให้เป็นแบบมาตรฐานปัจจุบัน

สกอร์กีฬากอล์ฟ

สกอร์กีฬากอล์ฟ ทำไมสกอร์คะแนนกอล์ฟถึงเป็นชื่อนก การใช้คำว่านกในการเรียกคะแนนสกอร์

โดนสาเหตุที่ ใช้คำชื่อเรียกของนก ในการตั้งคะแนน ตาราง คะแนน กอล์ฟ เริ่มมาจากที่ ชาวอเมริกัน Bird ที่มีความหมายว่า นกนั้นคือ สแลงที่หมายถึง สิ่งที่ยอดเยี่ยม แล้วมันมาเกี่ยวข้อง กับวงการกอล์ฟได้อย่างไร

เรื่องดังกล่าว เอบี สมิธ A B Smith เคยให้สัมภาษณ์กับ นิตยสารกอล์ฟ แห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาว่า เขาและน้องชาย วิลเลี่ยม พี สมิธ William P Smith และ จอร์จ เอ ครัมพ์ George A Crump เพื่อนของทั้งคู่

ได้ไปเล่นกอล์ฟที่สนาม แอตแลนติก ซิตี้ คันทรี คลับ ขณะที่เกมมา ถึงหลุม2 พาร์4 เอบี สมิธ ได้ตีช็อตสอง ของตนขึ้นไป ออนกรีน แถมตำแหน่งที่ ลูกหยุดนั้น อยู่ห่างจากปากหลุม แค่เพียงไม่ถึง 1นิ้ว

เขาจึงพูดว่า ช็อตเมื่อกี๊เจ๋งว่ะ โดยใช้คำว่า That was a bird of shot. แถมยังบอกอีกว่า หากเขาสามารถตีลงหลุม ได้ในสกอร์ 1อันเดอร์พาร์ เขาควรจะได้กิน เงินเดิมพันมากกว่า เดิม 2เท่า ซึ่งก็พัตต์ลงใน ไม้เดียวจริงๆ

แม้ทาง แอตแลนติก ซิตี้ คันทรี คลับ จะมีหลักฐานอีกอย่างที่ชี้ว่า วาทะดังกล่าวของ เอบี สมิธ เกิดขึ้นในปี 1903 แต่ เบอร์ดี้ ก็ถูกนำมาใช้ ในความหมายเดียวกันว่า การตีกอล์ฟลงหลุม 1 สโตรกก่อนกำหนดพาร์ที่ระบุไว้

สกอร์อื่นๆ ที่เป็นชื่อของนกหมดเลย ที่ใช้มากันจนถึงปัจจุบันจากหลักฐานที่เชื่แถือได้

โดยคำศัพท์ ที่อธิบายผลงาน อันยอดเยี่ยมอื่นๆ อย่าง อีเกิล วิธี ดูระยะ สนามกอล์ฟ และ อัลบาทรอส ทางเอบี สมิธผู้ให้นิยาม คำว่าเบอร์ดี้ ยืนยันว่า ก็เป็นพวกเขาอีกนั่นแหละ ที่เป็นคนนิยาม คำว่าอีเกิล ว่าคือผลงานที่ทำได้ดีกว่าเบอร์ดี้

โดยมีที่มาจาก สามัญสำนึก ของชาวอเมริกันอย่างพวกเขา ที่มองเห็นนกอินทรี เป็นสัญลักษณ์ อันสูงส่งของ ประเทศนี้ และเริ่มนำมาใช้ภายหลังจาก เบอร์ดี้ไม่นาน โดยอีเกิล นั้นหมายถึง

การตีกอล์ฟลงหลุม 2สโตรก ก่อนกำหนดพาร์ ส่วนคำว่า อัลบาทรอส นั้น ในตอนแรกไม่ได้มี การใช้คำนี้ ซึ่งทางเอบี สมิธยืนยันว่า ในยุคสมัยของพวกเขา การตีกอล์ฟลงหลุม 3สโตรกก่อนกำหนดพาร์ จะใช้คำว่า ดับเบิล อีเกิล

ศัพท์ดังกล่าว ถูกกล่าวถึงเป็น ครั้งแรกในปี 1929 บนหน้า รายงานข่าว ของหนังสือพิมพ์อังกฤษ ซึ่งสาเหตุที่ ใช้คำว่า อัลบาทรอสนั้นก็เนื่องจาก นกอัลบาทรอส ถือเป็นหนึ่งใน นกพันธุ์หายากและ ใกล้สูญพันธุ์นั่นเอง

เรียนรู้และทำความรู้จัก รวมถึงเข้าใจของสกอร์คะแนนกีฬากอล์ฟที่รวบรวมไว้ในเว็บของเรา

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งคำ ที่ไว้ใช้นิยามการตีกอล์ฟลงหลุม 4 สโตรกก่อน กำหนดพาร์ นั่นคือ คอนดอร์ การคิดคะแนนกอล์ฟ ซึ่งแม้ แร้งคอนดอร์ ที่มาของศัพท์ดังกล่าวจะ ไม่ได้เป็นนก ที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่ขนาดอันใหญ่โตของมัน

ก็ทำให้ไม่ค่อย มีใครพบเห็นมากนัก โดยในการแข่งขันกอล์ฟยุคใหม่ ที่มีระยะสูงสุด แค่พาร์ 5 การทำ คอนดอร์ จะเกิดได้ในกรณี เดียวคือการตี โฮลอินวันทีเดียว ลงหลุมในพาร์5 ซึ่งมีการทำได้แค่เพียง 5ครั้งเท่านั้น ในประวัติศาสตร์