อนิเมะ

เทนนิสวิมเบิลดันประกาศแบน เทนนิสวิมเบิลดัน วิมเบิลดันแบนนักเทนนิส

เทนนิสวิมเบิลดันประกาศแบน เทนนิสวิมเบิลดัน เรื่องใหญ่วงการเทนนิสที่เสียงแตกเป็น2ฝ่าย

เทนนิสวิมเบิลดันประกาศแบน เทนนิสวิมเบิลดัน เทนนิส วิมเบิลดัน 2022 มารู้จักเรื่องราว และเหตุการณ์ล่าสุด ที่โด่งดังมากใน วงการกีฬาเทนนิส กับเรื่องราวของรายการ ของการแข่งขันเทนนิส ระดับโลกที่โด่งดัง อย่างวิมเบิลดัน

ออกมาประกาศห้าม นักเทนนิสจาก รัสเซีย และ เบลารุส ห้ามเข้าแข่งขัน ซึ่งสร้างเสียงฮือฮา ออกมาเป็น2ฝั่งเลย เพราะสมาคมเทนนิสโลก เลือกไม่แบนนักแข่ง จาก2ประเทศนี้ แม้จะเป็นผู้ก่อสงครามกับ ทางยูเครนก็ตาม

ซึ่งเราจะมาติดตามเรื่องราว และแนวคิดกันว่า เพราะอะไร ทำไมถึงรายการวิมเบิลดัน ถึงเลือกแบนนักกีฬา จาก2ประเทศ โดยเรื่องเริ่มต้นขึ้น เมื่อ วันที่ 20 เมษายน ค.ศ.2022 ฝ่ายจัดการแข่งขันรายการ เทนนิสวิมเบิลดัน2022

ได้ออกแถลงการณ์ ถึงการตัดสิทธิ์ ผู้เข้าแข่งขันจาก ประเทศรัสเซีย และเบลารุส สองประเทศที่ร่วมมือ และมีส่วนใน การรุกรานประเทศยูเครน โดยการลงโทษครั้งนี้ ถูกมองเป็นหนึ่งใน มาตรการคว่ำบาตร

ที่นานาชาติใช้ ตอบโต้สองประเทศ จากยุโรปตะวันออก การลงโทษแบนครั้งนี้ ของวิมเบิลดันเป็น การแสดงจุดยืน ที่ชัดเจนจน หลายฝ่ายตกใจ เพราะฝ่ายจัดการ แข่งขันยืนยันว่า ถึงนักกีฬาชาวรัสเซีย และเบลารุสคนใด

จะเคยต่อต้าน หรือประณาม การรุกรานยูเครนของรัฐบาล พวกเขาจะไม่ได้ รับข้อยกเว้น และถูกตัดสิทธิ์ จากรายการไม่ต่าง จากฝ่ายสนับสนุน หรือ ผู้ที่เงียบเฉย การลงโทษครั้งนี้ ส่งผลให้นักเทนนิสฝีมือดี อนิเมะ

หลายคนต้องหายไป จากการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น ดานิล เมดเวเดฟ ผู้เล่นชาวรัสเซีย เจ้าของตำแหน่ง มือวางอันดับสองของโลก แชมป์ ยูเอส โอเพ่น 2021, อังเดรย์ รูเบลฟ ผู้เล่นชาวรัสเซีย เจ้าของตำแหน่งมือวาง อันดับแปดของโลก,

อารีนา ซาบาเลนกา ผู้เล่นหญิงชาวเบลารุส เจ้าของตำแหน่ง มือวางอันดับสองของโลก และ วิคตอเรีย อซาเรนกา ผู้เล่นหญิงชาวเบลารุส เจ้าของตำแหน่ง มือวางอันดับสิบแปด ของโลก ผู้ที่คว้าแชมป์จากรายการ

ออสเตรเลียน โอเพ่น 2สมัย ทั้งหมดต่างถูกแบน จากวิมเบิลดัน2022 โดยนักกีฬาเล่านี้ห้าม เข้าร่วมการแข่งขันเด็ดขาด นี้คือรายชื่อของ ชายหญิง นักกีฬาเทนนิส ที่มีมือวางระดับโลก ที่ต้องถูกแบนจากเหตุผล ทางการเมือง

เทนนิสวิมเบิลดันประกาศแบน เทนนิสวิมเบิลดัน เหล่าผู้ไม่เห็นด้วยในการแบน

ทันทีที่การตัดสินใจ ที่จะแบนนักกีฬาจาก รัสเซียและเบลารุส เทนนิส วิมเบิลดัน ถ่ายทอดสด ของวิมเบิลดันออก สู่สาธารณะ ผู้คนต่างแสดง ความเห็นอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่วนหนึ่งออกมา ต่อต้านการลงโทษแบน ของวิมเบิลดันอย่างชัดเจน

โดยหัวหอกฝ่ายต่อต้าน ไม่ใช่ใครที่ไหนนอกจาก สมาคมนักเทนนิสอาชีพ หรือ ATP ผู้ดูแลการแข่งขัน เทนนิสอาชีพฝ่ายชาย ซึ่งโจมตีว่าการกระทำครั้งนี้ เป็นเรื่อง ไม่ยุติธรรม พร้อมกับชี้แจงว่า

นักกีฬาเหล่านี้ ลงแข่งขันในนามบุคคล จึงไม่ควรตกเป็นเหยื่อ ในการรับผิดชอบ ต่อการกระทำของ รัฐบาลแต่ละชาติ โนวัค ยอโควิช ผู้เล่นมือวางอันดับหนึ่ง ของโลก ถือเป็นอีกหนึ่ง คนที่ออกมาโจมตี

การตัดสินใจของ วิมเบิลดันอย่างเปิดเผย โดยกล่าวการลงโทษ แบนครั้งนี้เป็นเรื่องที่ บ้าคลั่ง โดยนักเทนนิสชาวเซอร์เบีย ได้พูดถึงประสบการณ์ใน วัยเด็กที่ประเทศของ ตนถูกรุกรานโดยองค์การนาโต้ หรือNATO

หลังกองกำลัง จากฝั่งตะวันตก เดินทางเข้ามาหยุดยั้ง การกวาดล้างชาวมุสลิม แอลเบเนียในเขตโคโซโว โดยเขาให้สัมภาษณ์ ถึงการแบนนักกีฬครั้งนี้ไว้ว่า ผมประณาม สงครามเสมอ และผมจะไม่มีวัน สนับสนุนสงคราม

เพราะผมเองเป็นเหยื่อ ของสงครามเช่นกัน ผมรู้ดีว่ามันสร้าง บาดแผลให้กับความรู้สึก ของคุณแค่ไหน ชาวเซอร์เบียรู้ดีว่า อะไรเกิดขึ้นกับ ประเทศของเราในปี 1999 และในเขตคาบ สมุทรบอลข่าน รองเท้าเทนนิส

ก็มีสงครามเกิดขึ้นมากมาย อย่างไรก็ตาม ผมไม่สามารถเห็นด้วย กับการตัดสินใจ ของวิมเบิลดัน ผมคิดว่ามันเป็น เรื่องที่บ้าคลั่ง เพราะเมื่อไหร่ที่ การเมืองเข้ามา เกี่ยวข้องกับกีฬา ผลลัพธ์ที่ออกมา ไม่เคยเป็นเรื่องดี

โดยทาง มาร์ตินา นาฟราติโลวา อดีตนักเทนนิสชาวเชโกสโลวาเกีย ที่เคยผ่าน ประสบการณ์ลี้ภัยจากบ้านเกิด ในช่วงสงครามเย็น ถือเป็นอีกคนที่ ออกมาต่อต้าน การลงโทษครั้งนี้ โดยเธอแสดงถึง ความผิดหวังต่อ

การตัดสินใจของวิมเบิลดัน และต่อต้านการปล่อย ให้การเมืองเข้ามา มีบทบาทต่อวงการกีฬา เพราะนี่เป็นการกระทำ ที่ปราศจากความยุติธรรม และไม่มีประโยชน์ใดทั้งสิ้น โดยเธอมองว่า การแบนนักกีฬาทีมชาติ

สามารถทำได้ แต่เทนนิสเป็น รายการแข่งขันบุคคล ใช้ชื่อตนเอง กริสเตียน การิน ไม่มีเชื้อชาติสัญชาติมาเกี่ยว วิมเบิลดันจึงไม่ควรแบนนักกีฬา ที่แข่งด้วยตัวเอง ไม่มีการสนับสนุน ของทีมชาติ เธอจึงมองว่าเทนนิส กับการเมืองควรแยกออกจากกัน

เทนนิสวิมเบิลดันประกาศแบน

เทนนิสวิมเบิลดันประกาศแบน เทนนิสวิมเบิลดัน ฝ่ายสั่งแบนที่ยึดมั่นไม่เปลี่ยนแปลง

ไม่ว่าใครจะ วิจารณ์อย่างไร วิมเบิลดันยังคงยึดมั่น ในจุดยืนของตน วิมเบิลดัน วันนี้ เนื่องจากโทษแบนครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจ โดยเอกฉันท์ของ สโมสรเทนนิส ทั้งหมดในอังกฤษ ทั้งยังยอมรับถึงการปล่อย ให้อิทธพลทางการเมือง

เข้ามามีส่วนกับการตัดสินใจ โดยวิมเบิลดันแจ้ง อย่างชัดเจนว่า การลงโทษครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของ รัฐบาลอังกฤษ ที่ต้องการจำกัดอิทธิพลของ รัสเซียให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นด้วยวิธีการใดก็ตาม

การสั่งแบนนักกีฬา รัสเซียและเบลารุสเพื่อตอบโต้ การกระทำของ รัฐบาลของสองชาติ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ในวงการกีฬา เพราะก่อนหน้านี้ สององค์กรใหญ่ ในวงการฟุตบอล อย่าง FIFA และ UEFA

ได้ตัดสิทธิ์การแข่งขัน ของทีมจากรัสเซียทั้งหมด ส่วนคณะกรรมการ พาราลิมปิกสากล ได้แบนนักกีฬาชาวรัสเซีย และเบลารุส จากการแข่งขันพาราลิมปิก ในกรุงปักกิ่งที่ผ่านมา และ บอสตัน มาราธอน รายการวิ่งมาราธอน

ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ไม่อนุญาตให้ผู้อาศัย นอวาก จอกอวิช ในประเทศรัสเซียและเบลารุส มีส่วนร่วมกับรายการเช่นกัน การปฏิเสธไม่ให้ การเมืองเข้ามามีอิทธิพล ในวงการกีฬาจึงเหมือน กับสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ในสถานการณ์ปัจจุบัน

ความคิดของฝ่ายต่อต้านที่มองว่า กีฬาและการเมืองควรแยกออกจากกันและสิทธิมนุษย์ชน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายต่อต้านการลงโทษ แบนของวิมเบิลดัน มักชูประเด็นเดียวกัน ออกมาตอบโต้ นั่นคือ การแข่งขันกีฬาอย่าง โอลิมปิกหรือฟุตบอลโลก เป็นการแข่งขันในนามทีมชาติ จึงไม่แปลกหาก

การลงโทษแบน นักกีฬารัสเซียและ เบลารุสในรายการเหล่านั้น จึงยังพอเข้าใจได้ เนื่องจากพวกเขารับบทบาท ตัวแทนของชาติโดยตรง แต่การลงโทษนักกีฬา รายบุคคลเพียง เพราะพวกเขาเกิด และเติบโตในรัสเซีย หรือเบลารุส

ถือเป็นการกระทำ ที่ปราศจากความคิด และโหดร้ายกับ นักกีฬาที่ส่วนต่อ วอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก 2022 การตัดสินใจของ รัฐบาลเพียงน้อยนิด พวกเขาเหล่านี้ แทบไม่มีส่วนต่อ การตัดสินใจหรือ สนับสนุนให้รุกรานยูเครน

แล้วเหตุใดจึงต้อง ตกเป็นเหยื่อของเกม การเมืองที่กำลังเกิดขึ้น ทั้งที่เขามีความคิด ต่อต้างสงคราม และไม่อยากให้เกิดขึ้นเหมือนกัน แต่แค่เขามีสัญชาติ ของรัสเซียและเบลารุสทำให้ ต้องโดนแบนจากการแข่งขัน

ฝ่ายที่สนับสนุนการแบนนักกีฬาต่างก็มอง และมีแนวคิดของตัวเองที่ไม่ผิดเช่นกัน

กลุ่มคนที่สนับสนุน โทษแบนของวิมเบิลดัน มองว่า การมัวแต่แสดง ความกังวลในเรื่อง ส่วนตัวของนักกีฬา จะทำให้ประเด็น และใจความสำคัญ ของการลงโทษครั้งนี้ จางหายไป เพราะความสำคัญที่ประชาคมโลก

ต้องทำในตอนนี้คือ การใช้พลังของทุกสิ่ง ราฟาเอล นาดาล ไม่ว่าจะเป็น อำนาจทางการเมือง, อำนาจทางสังคม, อำนาจทางเศรษฐกิจ หรือ อำนาจทางกีฬา กดดันผู้มีอำนาจในรัฐบาลรัสเซีย ให้ถอนทหารจากยูเครนในเร็ววัน

การแบนหรือ การคว่ำบาตรคือ วิธีทางที่ดีที่สุด ในการกำจัดไม่ให้ รัสเซียเลือกใช้กีฬา เป็นช่องทางแสดงอิทธิพล บนเวทีโลก เนื่องจากการแข่งขันกีฬามี ความเกี่ยวข้องกับ สังคมและการเมืองระดับชาติ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้