ดูบอล

แบรนด์กีฬาเทนนิส รู้จักFILAแบรนด์สำหรับกีฬาเทนนิส เรื่องราวของแบรนด์กีฬา

แบรนด์กีฬาเทนนิส รู้จักFILAแบรนด์สำหรับกีฬาเทนนิส FILAแบรนด์ที่โด่งดังจากนักเทนนิส

แบรนด์กีฬาเทนนิส รู้จักFILAแบรนด์สำหรับกีฬาเทนนิส แบรนด์กีฬา ทั้งหมด ทำความรู้จักกับแบรนด์กีฬาเทนนิส ชื่อดังอย่าง FILA แบรนด์เสื้อผ้ากีฬาระดับโลก ที่คนยุคใหม่ส่วนใหญ่ รู้จักและเคยได้ยินชื่อ หรือนึกภาพรองเท้า แบรนด์นี้ออกแน่นอน

โดยแม้ในตอนนี้จะโด่งดัง และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก แต่เชื่อหรือไม่ว่า FILAเป็นแบรนด์กีฬา ที่โด่งดัง ได้จากนักกีฬาเทนนิส เพียงคนเดียว ที่ใส่ยี่ห่อนี้ จนเป็นภาพจำ ของแบรนด์FILA ที่ต้องคู่กับกีฬาเทนนิส

เพราะในFILA ในยุคก่อนหน้านี้ ที่ก่อนนักเทนนิส อย่าง บียอร์น บอร์ก จะมาสวมใส่แข่งใน ช่วงกลางทศวรรษ 1970s แบรนด์จากประเทศอิตาลี ไม่เป็นที่รู้จัก และแทบไม่มี ใครรู้จักอย่างแน่นอน

แต่เพียงนักเทนนิส อย่างบียอร์น บอร์กสวมใส่ กับทำให้แบรนด์FILA กลายเป็น ที่รู้จักไปทั่วโลก หลายคนอาจจะงง ว่าบียอร์น บอร์กคือใคร โดยเขาเป็นชาวสวีเดน เกิดที่กรุงสต็อกโฮล์ม เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 1956

ตั้งแต่วัยเยาว์ เขาได้รับอิทธิพล ความชอบด้าน กีฬามาจาก บิดา ผู้เป็นนักกีฬา ปิงปองอาชีพ มีเรื่องเล่าที่ ดูตลกไม่น้อย นั่นคือ รูน บอร์กคุณพ่อ ของบียอร์น เคยเอาชนะ การแข่งขันปิงปองรายการหนึ่ง ดูบอล

แต่กลับได้รับรางวัลเป็น ไม้แร็คเก็ตเทนนิสสีทอง เสียอย่างนั้น แม้ของรางวัล จะไม่เป็นที่ ถูกอกถูกใจคุณพ่อ แต่มันดันโดนใจ คุณลูกบียอร์น บอร์กเต็มๆ บียอร์นชื่นชอบไม้เทนนิสสีทองอันนี้มาก

สำหรับเด็ก ผู้ชายคนหนึ่ง เจ้าไม้อันนี้คือสัญลักษณ์ ของความน่าตื่นตาตื่นใจ และกลายเป็นแรงบันดาลใจ Under Armour ที่ทำให้เขาอยาก เติบโตเป็นนักเทนนิส เมื่อเห็นลูกมีความฝัน พ่อแม่ของบียอร์น บอร์กจึงสนับสนุน

ลูกชายคนนี้ อย่างเต็มที่ พร้อมกับถ่ายทอดเรื่อง ของความเป็นมืออาชีพ ในฐานะของนักกีฬา ความมุ่งมั่นตั้งใจ อดทนกับการฝึกฝน จนทำให้บอร์กพัฒนาฝีมือ ของตัวเองอย่างรวดเร็ว ในการเป็นนักเทนนิส

แบรนด์กีฬาเทนนิส รู้จักFILAแบรนด์สำหรับกีฬาเทนนิส บียอรน์ บอร์กกับการสร้างชื่อในวงการเทนนิส

หลักจากได้รับ การผลักดันจากครอบครัว ชื่อแบรนด์กีฬา บวกกับการเต็มที่กับ การฝึกซ้อมอย่างมาก จนถึงขั้นที่ว่าเขา ฝึกให้ตัวเอง ตีเทนนิสได้ด้วย มือทั้งสองข้าง ทรงประสิทธิภาพไม่ต่างกัน บอร์กถนัดมือขวา

ด้วยวัยเพียง 13ปี นักเทนนิสรุ่นเยาว์รายนี้ สามารถคว้าแชมป์ ชุดเทนนิส เยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 18ปี ของประเทศสวีเดน มาครองได้สำเร็จ ความแข็งแกร่งของ บอร์กทำให้เขามี อาจารย์เป็น เลนนาร์ท เบอร์เยลิน

นักเทนนิสชายเบอร์1 ของสวีเดน ในช่วงปลายยุค60s ที่เข้ามาปลุกปั้น บอร์กจนได้ ติดทีมชาติสวีเดน ลงแข่งขันรายการเดวิสคัพ ในปี1972 ด้วยวัยเพียง 15ปี หลังจากเก็บ ประสบการณ์ในการแข่งขันระดับชาติ

บอร์กเปิดตัวอย่าง เป็นทางการด้วย การคว้าแชมป์ วิมเบิลดัน โอเพน ระดับเยาวชน ในปีเดียวกัน ทำให้เมื่อเข้าสู่ปี1973 บอร์กในวัย 16ย่าง 17ปี ได้รับอนุญาต ลงแข่งขันในรายการอาชีพ โดยไม่ต้องรอ ให้อายุครบ 18ปี

ในปีแรกที่บอร์ก เล่นอาชีพ เขาเข้าถึง รอบชิงชนะเลิศ รายการระดับ ATP Tour ได้ถึง 4รายการ น่าเสียดาย ที่เขาไม่สามารถ คว้าถ้วยแชมป์มาครอง ได้แม้แต่สนามเดียว ปีก่อนหน้าอาจจะไม่มีแชมป์ เทนนิสวิมเบิลดันประกาศ

แต่ปีถัดไปเป็น คนละเรื่อง บอร์กคว้าแชมป์ ATPTour ได้ตั้งแต่ รายการแรก ที่ลงแข่งขัน นั่นคือ นิวซีแลนด์ โอเพน ก่อนจะกวาด เพิ่มอีก 6ถ้วยแชมป์ รวมเป็น 7รายการ ในระดับ ATPTourที่เขา คว้าแชมป์ในปีนั้น

เท่านั้นยังไม่พอ บอร์กสร้างชื่อ ถึงขีดสุด ด้วยการคว้าแชมป์ แกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพน ในปี 1974 การแข่งขันระดับโลก มาครองด้วยวัยเพียง 18ปี กับอีก 8วัน  กลายเป็นแชมป์ เฟรนช์ โอเพน

ที่อายุน้อยที่สุด ในประวัติศาสตร์ ณ เวลานั้น โดยสถิตินี้ ของบอร์กถูกทำลาย ในปี1989 โดย ไมเคิล ชาง นักเทนนิสชาวสหรัฐอเมริกา บอร์กเรียกได้ว่าประสปความสำเร็จ และมีชื่อเสียงโด่งดังมาก ในกีฬาเทนนิสยุคนั้น

แบรนด์กีฬาเทนนิส

แบรนด์กีฬาเทนนิส รู้จักFILAแบรนด์สำหรับกีฬาเทนนิส สร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร

บอร์กโด่งดังไปทั่วโลก แบรนด์กีฬาระดับโลก แต่ถึงจะฉายแวว นักกีฬาขั้นเทพมา อย่างยาวนาน ใช่ว่าบอร์ก จะชนะใจแฟนทุกคน ประเด็นสำคัญที่ ทำให้หลายคนไม่ชอบบอร์ก คือ ภาพลักษณ์ที่ ขัดกับขนบดั้งเดิมของเทนนิส

เพราะนี่คือกีฬาของผู้ดี เกมการแข่งขันของคนชั้นชั้นสูง นักเทนนิสจะต้อง มีภาพลักษณ์ที่เรียบร้อย สง่า ดูดี มีระดับ ทั้งหมดที่ว่ามา ไม่มีอยู่ใน ตัวบียอร์น บอร์กนักเทนนิสรายนี้ ไว้ผมยาว หนวดเครารุงรัง

เหมือนกับร็อคสตาร์ เป็นคนตรงไปตรงมา ในสายตาของ คนรักเทนนิส แนวอนุรักษ์นิยม บอร์กเสมือนภาพแทน ของนักกีฬาที่ สกปรกมอซอ แม้ว่าความจริง เขาไม่ได้คนเป็น แบบนั้น แต่หากเทียบกับ มาตรฐานความเนี้ยบ

ของนักเทนนิสรุ่นเก่าๆ ต้องถือว่า นักหวดชาวสวีดิช สอบตกจริงๆ ผู้มีอำนาจหลายคน พยายามเปลี่ยนแปลง ลุคของบอร์ก ให้ดูดี มีชาติตระกูล แต่ก็ ไม่เป็นผลสำเร็จ เพราะนั่นไม่ใช่ สิ่งที่เขาอยากทำ

จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ที่สปอนเซอร์จะวิ่ง เข้ามาสนับสนุนบอร์ก เพราะภาพลักษณ์ ของนักเทนนิสรายนี้ ขัดกับสินค้า ในวงการเทนนิส ที่ต้องการผู้ชายเรียบๆ มีความคลาสสิค ดูดี มีระดับ มายืนอยู่บนโปสเตอร์

มากกว่าหนุ่มมาดร็อค กระตุกจิตกระชากใจ อย่างบียอร์น บอร์กแต่ความแตกต่าง ที่ไม่เหมือนใครของ บอร์กดันไปเข้าตา FILAแบรนด์เสื้อผ้าจาก ประเทศอิตาลี ที่ก่อตั้งมานับแต่ปี 1911 ที่ต้องการสร้างจุดเปลี่ยน

ให้ตัวเอง เนื่องจากตลอด ระยะเวลา 60ปีที่ผ่านมา FILAยังไม่สามารถ ตีตลาดเสื้อผ้า กีฬาได้ เนื่องจาก ไม่มีจุดขายอะไรเลย ปี1975 FILAประกาศเซ็นสัญญา บอร์กเข้ามาเป็นพรีเซนเตอร์ของแบรนด์

FILAกับแบรนด์กีฬาที่ออกแบบมาเพื่อสร้าง ความแตกต่างที่ส่งให้FILAกลายเป็นแบรนด์กีฬาเทนนิสอันดับ1 ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

FILAไม่ได้เพียง เซ็นสัญญาบียอร์น บอร์กมาเป็นเพียง โปสเตอร์บอย แบรนด์กีฬาไทย และไม่ทำอะไร อย่างอื่น แต่แบรนด์มี การวางแผนงาน มาเป็นอย่างดี โดยใช้คาแรคเตอร์ ความแตกต่าง ของนักหวดชาวสวีเดน

ในการตีตลาดแฟชั่น ให้แตกกระจุย วิธีที่ง่ายที่สุด คือการออกแบบ เสื้อโปโลให้บอร์ก ใส่ลงทำการแข่งขัน ซึ่งเสื้อที่ FILAออกแบบ ไม่ใช่เสื้อโปโลเรียบๆ คลาสสิคที่ นักเทนนิสนิยมใส่ เพราะมันขัด กับภาพลักษณ์ของบอร์ก มาตลอด

FILAสร้างลวดลายใหม่ ให้กับเสื้อแข่ง ของบอร์ก ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ โปโลลายตาราง เสื้อโปโลที่มีแถบแนว ตั้งอยู่บนเสื้อ และที่โด่งดัง ที่สุดคือการเขาใส่เสื้อแดง สุดร้อนแรง ลงทำการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เฟรนช์โอเพน 1975

ผลปรากฏว่า บอร์กคว้าแชมป์ในปีนั้น ยอดขายของFILAเพิ่มขึ้น และดีขึ้นถล่มทลาย และด้วยภาพลักษณ์ บวกกับฝีมือและ การแสดงออกในสนาม ทำให้บอร์กและแบรนด์FILA กลายเป็นไอค่อนของ เด็กรุ่นใหม่ในสมัยนั้น จนถึงปัจจุบัน

แบรนด์FILAที่ประสบความสำเร็จ ในฐานะแบรนด์แฟชั่นกีฬาอันดับ1 ของกีฬาเทนนิสจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

ไม่ใช่แค่เสื้อ โปโลของFILA ที่กลายเป็นสินค้าขายดี ชื่อนักกีฬาเอ็นบีเอ แต่รวมถึงเสื้อแจ็คเก็ต ด้วยเช่นกัน แบรนด์จากอิตาลี ให้บอร์ก สวมใส่แจ็คเก็ต สีสันฉูดฉาด ยามอยู่นอกสนาม เข้ากับ คาแรคเตอร์ที่ มีเสน่ห์ของเขาอย่างมาก

ทำให้แจ็คเก็ตที่ นักหวดรายนี้ สวมใส่ กลายเป็นไอเท็ม ของมันต้องมี สำหรับคนรัก เทนนิสในยุค 70’s จนทุกวันนี้ เสื้อโปโลที่มีแถบแนวตั้ง หรือ BB1 Polo Shirt ของFILA ยังคงเป็นไอเท็มอมตะ ที่เป็นที่ต้องการ

ของนักแต่งตัว แนวสปอร์ตวินเทจ ในฝั่งยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่ในปัจจุบัน ยังมีการตามหา และสวมใส่ตามบอร์ก จากยุคนั้นจนถึง ยุคปัจจุบันที่ต้องบอกเลยว่า FILAกลายเป็นแบรนด์แฟชั่นกีฬา

ที่เข้ากับยุคสมัยยันปัจจุบัน มากกว่าแค่เสื้อใส่เล่นกีฬาเพียงเท่านั้น นับว่าการจับทางของFILA กับกีฬาเทนนิสนั้น สามารถทำได้อย่างลงตัว และส่งให้แบรนด์FILA กลายเป็นแบรนด์กีฬาเทนนิสอันดะบ1 อย่างแท้จริงจนถึงวันนี้