เว็บดูบอลสดฟรี

โรแบร์โต้ ดู รัน ตำนานนักชกเจ้าของคางเหล็ก เรื่องราวของอดีตนักมวย

โรแบร์โต้ ดู รัน ตำนานนักชกเจ้าของคางเหล็ก นักมวยที่มีฉายาไอ้หมัดหินปานามา

โรแบร์โต้ ดู รัน ตำนานนักชกเจ้าของคางเหล็ก อันดับ สมาคมมวยโลก นี้คือเรื่องของของตำนาน และอดีตนักมวยที่ แข็งแกร่งใน ฐานะของนักกีฬามวย ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ในประ ในเรื่องของความฟิต ความอึดที่ เกินนักเตะ คนอื่นไปมาก

ทำให้เขาได้ฉายาว่า นักชกคางเหล็ก ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ในโลกกีฬามวย จริงๆ แล้ว ดูรันนักชกชาวปานามา มีช่วงชีวิตนักชก 2แบบ ช่วง ณ ตอนที่เขา เริ่มแรกเกิดเขา ถือว่าเป็นมวยรุ่นเล็ก และมีทีเด็ดตรงน้ำหนักหมัด

ที่หนักกว่าคนอื่นๆ ในรุ่นเดียวกัน ดูรันชนะ ถึง 31 ไฟต์ติดต่อกัน และเป็น การชนะน็อค 27ไฟต์ สถิติดังกล่าว แสดงให้เห็น การออกอาวุธ ของเขาจัดว่า เป็นชั้นหนึ่ง และในช่วงนั้นเองที่ทำให้ เขาถูกเรียกว่า

ไอ้หมัดหินจากปานามา เป็นหนึ่งในราชามวยรุ่นเล็กที่ดีที่สุด ในประวัติศาสตร์ และมันเป็นเช่นนั้นมาเกือบ 10ปี จนกระทั่งรุ่น ไลท์เวท ไม่เหลือใครที่จะต้านพลัง หมัดหินของเขาได้อีกเเล้ว ในช่วงเวลานั้น เว็บดูบอลสดฟรี

อย่างไรก็ตาม มวยรุ่นเล็กยุคนั้น ต่อให้เก่งแค่ไหน ก็ไม่ค่อยถูกพูด ถึงมากนัก ดูรันเป็นแชมป์ไลท์เวทร่วมสมัยกับ แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ อดีตแชมป์ซุเปอร์ ไลท์เวทของไทย อยู่พักใหญ่ ทั้งคู่มีข่าว ว่าจะชกกันสักครั้ง

แต่ที่สุดเเล้วมวย รุ่นเล็กนั้น ไม่ตอบโจทย์เกินไปทั้งแง่ชื่อเสียง เเละเงินทอง ดังนั้นชัยชนะที่มากมายของ ดูรันในรุ่นไลท์เวท ก็มาถึงทางตัน จากนั้น เขาเริ่มทำน้ำหนัก ข้ามไปถึง 2รุ่น โดยเล็งไว้ที่รุ่นเวลเตอร์เวท

ที่มีกระดูกชิ้นโต ขวางทางอยู่ นั่นคือ ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด นักชกขวัญอเมริกัน โฮ ลี ฟิลด์ วิ กิ พี่ เดีย และเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกนั่นเอง นี้คือการก้าวขึ้นไป ข้างหน้าและแสวงหา ความท้าทายใหม่ๆ ในโลกของนักชกมวย

โรแบร์โต้ ดู รัน ตำนานนักชกเจ้าของคางเหล็ก ฉายาคางเหล็กที่ตามมาและถูกพูดถึงมากที่สุด

โดยฉายาคางเหล็กของ ดูรันเริ่มต้นขึ้นเมื่อ เรื่องเริ่มต้นเกิดขึ้น ในช่วงปลายยุค 70s สมาคมมวยโลก มันไม่ได้มีความหมายว่า คางที่แข็งแกร่งอย่างเดียว แต่มันหมายถึงนักมวย ที่ทนหมัดและ เกมการสู้ในเชิงรับที่ยอดเยี่ยม

เมื่อขึ้นสู่ระดับน้ำหนัก ที่มากขึ้นและ เขาต้องทำน้ำหนัก เพิ่มอีกราว 30ปอนด์ จึงทำให้น้ำหนักหมัดของเขา ที่เคยเหนือกว่า ใครในรุ่นไลท์เวท ถูกลดทอน ความรุนแรงลง อย่างไรก็ตามชั้นเชิงและคุณสมบัติ บางอย่าง

ของดูรัน ยังถือว่าเหลือๆ แม้จะขยับรุ่น สิ่งที่ยืนยันได้ว่า มาตรฐานของเขา ชกได้ทุกรุ่นนั่นคือ การถูกจัดเข้าไป อยู่ในทำเนียบ 4 ทหารเสือมวยรุ่นกลางแห่งยุค ที่ประกอบด้วยโคตรมวยอีก 3 คนนอกจากเลียวนาร์ด มวยเถื่อน

แล้วยังมี มาร์วิน แฮ็คเลอร์ และ โทมัส เฮิร์นส์ ทั้งสี่คนคือ โคตรมวยแห่งยุค เพราะชกกันสูสี ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ อยู่เป็นประจำในรุ่น น้ำหนักเดียวกัน จนยังหาคำตอบแบบชัดๆ ว่าใครเป็นอันดับ1 แบบไม่มีข้อโต้แย้งไม่ได้

เลียวนาร์ดว่องไวและ มีเบสิคที่เปี่ยมล้น, เฮิร์นส์ มีหมัดระยะไกล ที่หนักหน่วงที่สุด, แฮ็กเลอร์ เป็นมวยที่ ดักทางยาก เพราะต่อยซ้าย และขวาได้หนักเท่าๆ กัน ขณะที่ดูรัน แตกต่างที่สุด เมื่อเข้าสู่รุ่นกลาง

สิ่งที่โดดเด่นที่สุด ของเขาคือ คาง ที่แข็งโป๊ก มีความสามารถ Marvin Hagler เสียชีวิต ในการทนหมัดได้มากที่สุด 4 ทหารเสือ ดูรันต้านทานหมัด ได้ดีกว่าใคร และมันกลายเป็น จุดเด่นที่เขาใช้ ในการขับเคี่ยวคว้าแชมป์ในรุ่นกลาง

แม้แต่ ชูการ์ เรย์ ที่ถือเป็นอเมริกัน ฮีโร่คนใหม่ต่อเนื่องจาก ยุคของ มูฮัมหมัด อาลี ยังเอา ดูรัน ไม่ลง ในวันที่เขาอยู่ ในจุดพีกสุดของการชก เพราะด้วยความเก่งกาจ ในการป้องกันและ ความแข็งของคาง ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะสู้ได้

โรแบร์โต้ ดู รัน

โรแบร์โต้ ดู รัน ตำนานนักชกเจ้าของคางเหล็ก เคล็ดลับการทำคางเหล็กและเสริมสร้างร่างกายตามแบบดูรัน

โดยเว็บไซต์เกี่ยวกับ การฝึกร่างกายยืนยันว่า ดูรันไม่ได้เป็น นักชกที่มีมัดกล้าม สวยงามและความฟิต เเบบเกินมนุษย์ แต่การทนหมัดหนัก ของเขาคือ เหตุผลที่ทำให้ เขาสามารถยืนครบ 15 ยกได้สบายๆ

แม้ไม่มีการยืนยัน จากเจ้าตัวว่า มีการฝึกให้ทนหมัดมากกว่า นักชกปกติได้อย่างไร แต่มีการสรุปแบบกว้างๆ ว่า คางที่ทนทานของดูรัน มี 2เหตุผลใหญ่ เรื่องแรกคือ สิ่งที่เรียกว่าพรสวรรค์

เขาเกิดมาเป็น คนมีโครงสร้างต้นคอที่ใหญ่ และเเข็งตามธรรมชาติอยู่แล้ว และสอง คือการฝึกฝนเพิ่ม จุดเเข็งให้ กับคางตัวเอง จนเเข็กโป๊กยิ่งขึ้นกว่าเดิม การเพิ่มความแข็งแกร่ง ของคางนั้นมีวิธีการฝึก

ซึ่งทางดูรัน จะใช้การนอนหงาย วิ ล เฟ ร โด โก เม ซ และโยกหัวขึ้นลง แบบที่ตัวไม่ขยับ เขาจะยกขึ้นลง ขึ้นลง ไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ให้ต้นคอ โดยในท่านี้ ร่างกายส่วนอื่น จะไม่ขยับเลย ซึ่งแท้จริงแล้วคอนี่แหละ ที่สำคัญมาก

เพราะความแข็งแกร่ง ของกล้ามเนื้อที่คอ คือ หัวใจในการทนหมัด นอกจากการฝึก คอเเล้วสิ่งที่เขา จะทำอีกย่าง คือการเอาดัมเบลใส่ไว้ในหมวกกันน็อค และใช้ปากกัด ส่วนที่เป็นเชือกเอาไว้ และยกขึ้นลง

วิธีฝึกคอให้แข็งแกร่งที่มีความสำคัญมากในการเป็นนักมวย และช่วยลดโอกาสการโดนน็อคได้

โดยท่าฝึกอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ การบริหารงานตรงๆ ที่ปรากฎจาก เหล่าเทรนเนอร์ระดับโลก ถึงวิธีฝึกคางและคอนั้น มีอีก 1วิธีชัดๆ และนิยมกันใน หมู่นักชกอาชีพ แถมยังเป็นหนึ่ง ท่าฝึกต้นคอที่โหดที่สุด

นั่นคือการทำ สะพานโค้งแบบ ไม่ใช้มือดันตัว แต่ใช้หัวแทน เอาหัวปักกับพื้น ชู กา ร์ เร ย์ เรียว น่า ด แล้วหมุนไปหมุนมา ท่านี้อันตรายมาก และมีโอกาส ที่จะทำให้คอหักได้ ดังนั้นผู้ที่จะ ฝึกท่านี้ต้องมี ร่างกายที่แข็งแกร่ง

ในระดับสูง พอสมควร ยกตัวอย่างเช่น ไมค์ ไทสัน หนึ่งในแชมป์เฮฟวี่เวท ก็ใช้วิธีฝึกนี้เช่นกันเพื่อทำให้ ต้นคอของเขาเเข็งแรง และสามารถช่วยให้เขายื่นอยู่บน สังเวียนได้และ สามารถคว้าแชม์ได้อย่างมากมาย

การทำคอและคางให้แข็งแกร่งในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ได้ออกมายอมรับว่าได้ผลดี

มันมีการอธิบาย ทางวิทยาศาสตร์ว่า หากคุณโดนฟาด มิ เก ล คอ ต โต้ หรือชกเข้าที่ คางเเล้วล่ะก็ คอของคุณจะสะบัด จนเกือบหมุนอย่างรวดเร็ว ซึ่งการที่คอ หมุนแบบไม่เต็มรอบ จะทำให้หัวของ คุณหมุนตามไปด้วย

และเมื่อหัวของคุณหมุน สมองที่อยู่ ในกะโหลกก็จะเด้งไปเด้งมา ซึ่งเป็นเหตุผล ที่ทำให้ไม่สามารถ ทรงตัวได้และ ต้องล้มลงในท้ายที่สุดสิ่งที่จะทำให้สมอง ไม่กระทบกระเทือน จนเซลล์ประสาททำงานหนัก

เกินควรคือ กล้ามเนื้อคอนั่นเอง การมีกล้ามเนื้อคอที่ใหญ่นั้น สามารถดูดซับแรง กระแทกที่ส่งผลต่อสมอง ได้ดีกว่ามากเลยทีเดียว หากโดนชกหรือฟาด เข้าที่คางโดยไม่มี การฝึกกล้ามเนื้อคอให้แข็งแรงนั้น