ดูบอล

ไฟต์ประทับใจไทสัน ศึกหลังออกจากคุกของไทสัน ไฟต์เปลี่ยนตัวตน

ไฟต์ประทับใจไทสัน ศึกหลังออกจากคุกของไทสัน ไฟต์สุดประทับใจของทั้งไทสันและคู่ชก

ไฟต์ประทับใจไทสัน ศึกหลังออกจากคุกของไทสัน อีกหนึ่งแมตช์การชก ในตำนานที่น่าสนใจ มวยสากล ชิงแชมป์โลก วันนี้ สด ที่คอมวยต้องรู้จัก และจดจำได้กันเป็นอย่างดี กับแมตช์การชกสุดประทับใจ ของยอดนักมวยโลก อย่างไมค์ไทสัน

โดยนักชกแชมป์โลก ที่ประสบความสำเร็จมามากมาย แต่ก็ต้องมีวันที่ทดถอย และเกือบจะยอมแพ้ไป ในตอนที่เขาติดคุก โดดยที่เหตุการณ์นั้น ต้องย้อนไปในปี 1991 วงการมวยสากลต้องเจอกับเรื่อง ไม่คาดฝัน

ในประวัติศาสตร์ เมื่อไมค์ ไทสันแชมป์โลกเฮฟวี่เวต ที่ทำสถิติอายุน้อย ที่สุดในวันที่ คว้าเข็มขัดแชมป์ เจ้าของฉายาและ คำชื่นชมต่างๆ มากมาย ต้องถูกศาล ตัดสินให้จำคุก เป็นระยะเวลาทั้งหมด 6ปี

เรื่องราวทั้งหมด เกิดขึ้นจาก ข้อหาที่ว่าเขาข่มขืน เดสิรี วอชิงตัน เด็กสาววัย 18ปี หนึ่งในผู้เข้าประกวดนางงาม แบล็ก โรด ไอส์แลนด์ ในโรงแรม ซึ่งแม้ ไทสันจะเถียงชนฝาว่า ฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายรุกไล่เขาก่อน ดูบอล

เหมือนกับ ผู้หญิงอีกหลายๆ คน แต่นั่นไม่ช่วย ให้เขารอดพ้น ความผิดฐานข่มขืน และพรากผู้เยาว์อยู่ดี ไทสันบอกเสมอว่า ช่วงที่อยู่ใน คุกเขาสามารถมี ได้ทั้งยาเสพติด และเซ็กส์ แต่นั่นใช่สิ่งที่มนุษย์ทุกคน ต้องการจริงๆ หรือ

นานวันเข้าสิ่ง เหล่านั้นก็ กลายเป็นเปลือก แก่นที่แท้จริง และซ่อนอยู่ คือเสรีภาพ ที่ยิ่งนานวันไทสัน ก็ยิ่งคิดถึงมัน โหยหาจะออกไปเจอกับชีวิตจริงๆ มากขึ้นเรื่อยๆ การติดอยู่กับ สิ่งแวดล้อมที่ย่ำแย่ ส่งผลต่อสภาพจิตใจ

อย่างไม่ต้องสงสัย จากคนที่ปากเก่ง ไม่เคยยอมหงอให้กับใคร และไม่เคยแสดง ความอ่อนแอในที่สาธารณะ ไทสันเริ่มเปลี่ยน ลักษณะนิสัย ไปทีละน้อย ทีละน้อย คนที่จับสังเกตได้คือ คามิลล์ เอ็ดวาลด์ แม่บุญธรรม

และ รอรี่ ฮอลโลเวย์ เพื่อนสนิทของ ไทสันที่เดินทาง มาเยี่ยมเขาในคุก และเธอคนนี้ รู้ทันทีว่า ไทสันกำลังแย่จริงๆ เห็นได้ชัดว่า แววตานักฆ่าของเขาเบาบางลง สภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง เริ่มสั่นไหว

ร่างกายที่เต็ม ไปด้วยกล้าม และความแข็งแรง ไท สั้น ฟิ ว รี ล่าสุด ของร่างกายแชมป์โลก ที่เคยมีหายไปเยอะ เขาเหลือน้ำหนักเพียง 215ปอนด์ จากที่ก่อนเข้าคุก เขาเคยหนักถึง 270ปอนด์ ชัดเจนว่าไมค์ ไทสันเปลี่ยนไป

ไฟต์ประทับใจไทสัน ศึกหลังออกจากคุกของไทสัน เป็นอิสรภาพอีกครั้งหลังออกจากคุกได้

เมื่อประตูแห่ง เสรีภาพเปิดขึ้น แม้จะผ่านเวลาไป 3ปี แต่ไม่มีคนวงการ มวยคนใด ที่ไม่คิดถึงไมค์ ไทสันแต่คนที่คิดถึง เขามากที่สุด แบบชนะเลิศคือ ดอนคิง โปรโมเตอร์คู่ใจ ช่วงเวลาที่ ไทสันอยู่ในคุกไม่ต้องสงสัย เลยว่า

ดอนคิงขาดเงิน จากไฟต์แม่เหล็ก ไปมากมายแค่ไหน หากคิดเป็นเงิน ก็คงเกิน 100ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แน่ๆ ดังนั้นจะด้วย เหตุใดก็ตาม เมื่อ ไทสันเป็น อิสระดอนคิง จึงมองเห็นช่องทางการสร้างรายได้ คู่ชกของไมค์ไทสัน

เพื่อชดเชยในสิ่ง ที่เขาเสียไป จัดมวยดีกว่าอย่าช้าที อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทุกคนต่างก็เห็นว่าท่าที และท่าทางของ ไทสันขาดความเกรี้ยวกราดไปเยอะ หากวัดจากตอนที่ เขายังคงเป็น ไทสันเวอร์ชั่นก่อนเข้าคุก

แฟนมวยหลายคน สงสัยว่า แล้วเขาจะ เก่งเหมือนเดิม ไหมหากได้ขึ้นเวที ดีออนเตย์ ไวล์เดอร์ นาทีนั้นไม่มีใครไม่สงสัย เพราะไทสัน ทำท่าจะหมด ตั้งแต่แพ้ให้กับ บัสเตอร์ ดั๊กลาส ในปี 1990 และเสียเข็มขัดแชมป์โลก 3 เส้นไปพร้อมๆ กัน

หลังจากนั้น ไทสันก็ไม่เคย ได้เจอมวยระดับกระดูกอีกเลย ว่ากันว่าหากเขาไม่ติดคุกไปเสียก่อน ดอน คิง กำลังจะจัดแมตช์ ล้างคำสบประมาท ให้เขาเจอกับ อีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์ อยู่แล้ว

แต่ทุกอย่าง ก็พังไม่เป็นท่า นั่นจึงทำให้ข้อสันนิษฐานว่า ไทสันจะหมดสภาพ มวยบู๊สายเดินชนิด ศรีสะเกษ ต่อ ย เมื่อ ไหร่ ที่น็อคคู่แข่ง ตั้งแต่ยกแรก เหมือนที่เคยเป็น โดยหลายคนต่างก็ รอลุ้นกับ การแข่งขันแมตช์นี้กันทั่วโลก

ไฟต์ประทับใจไทสัน

ไฟต์ประทับใจไทสัน ศึกหลังออกจากคุกของไทสัน แมตช์ระดับโลกที่แฟนมวยให้ความสนใจอย่างมาก

ทุกคนย่อมอยาก จะหาความจริงจากไทสัน โปรแกรมมวยโลกวันนี้ และการให้ ไทสันขึ้นชกทันที หลังจากพ้นคุก ได้ไม่กี่เดือน จะเป็นไฟต์ที่ทำเงิน ไม่ว่าคู่ชกของ ไทสันจะเป็นใครก็ตาม แต่ดอนคิง มองไปลึกกว่านั้นหากมองในแง่ธุรกิจ

เขาอยากจะให้ ทุกคนได้เห็น ไล่ถล่มนักชก สักคนที่ไม่ได้แข็ง อะไรมากมาย และพอมีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง ดังนั้นหวยจึงไปออกที่ ปีเตอร์ แม็คนีลี่ย์ นักชกผิวขาว รุ่นเฮฟวี่เวต เจ้าของฉายา เฮอร์ริเคน

ที่ติดอยู่ใน อันดับท็อป 20 ของโลก ณ เวลานั้น โดยในตอนนั้น แม็คนีลี่ย์ดีใจ มากที่โอกาสแรกใน ชีวิตจะมาถึง แต่หลังจาก ที่เขาคุยกับ ดอนคิงได้ไม่ถึงสัปดาห์ เขาก็ต้องพบกับข่าวร้าย

เพราะ WBC ได้เข้ามาและ บอกว่าไฟต์ของเขากับ แม็คคอลล์ จะไม่เกิดขึ้น เพราะการจะชิงแชมป์โลกนั้น เขาต้องมีอันดับติด 1 ใน 10 เท่านั้น ซึ่งตอนนั้นเขาอยู่อันดับที่ 12 ทำให้ไม่สามารถชิงแชมป์โลกได้

แม็คนีลีย์ซาบซึ้งใน ความป๋าของดอนคิง ที่จะให้เกียรติ เขาเป็นคนแรก ที่ได้ชกกับ ไทสันในรอบหลายปี อย่างไรก็ตาม นี่คือเกมธุรกิจล้วนๆ ดอน คิงวางแผนให้ ไทสันอัด แม็คนีลี่ย์ให้ยับ เพราะเขารู้อยู่แล้ว ว่ามันจะเกิดขึ้น เพราะความห่างชั้น

ความรู้สึกก่อนแมตช์การแข่งขันจะเริ่มอย่างเป็นทางของทั้งไทสันและแม็คนีลีย์

การให้สัมภาษณ์ ของไทสัน ณ เวลานั้นไม่ได้ มีอะไรฉูดฉาด ผิดกับที่เขา เคยทำมาโดยตลอด เขาดูไม่ตื่นเต้น อะไรมากมายนัก ต่างกันกับ แม็คนีลี่ย์ที่แววตา เป็นประกาย เหมือนได้พบกับวันนี้ที่รอคอย

เขากลับไปซ้อมหนัก อย่างเอาเป็นเอาตาย ผลมวยโลกล่าสุดวันนี้ และเฝ้าแต่หวังว่า เฮอร์ริเคนอย่างเขาจะพัดใส่ ไอออน ไมค์ในเวอร์ชั่นที่ อ่อนแอที่สุด ในรอบหลายปี จากการได้ซ้อมเพียง 3 เดือนก่อนชก ให้กระจุย

ไทสันเฉยๆ แม็คนีลี่ย์ตื่นเต้น แต่ดอนคิง นี่สิที่ตื่นเต้นยิ่งกว่า เพราะไฟต์ดังกล่าว ทำเงินได้ยิ่งกว่าซูเปอร์ไฟต์อีกหลายๆ แมตช์ก่อนหน้านี้ เสียอีก แมตช์นี้ทำรายได้ จากยอดขายตั๋ว เข้าชมและยอดซื้อแบบ Pay Per View

ไปทั้งหมด 96 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เรียกได้ว่าเป็นการได้กำไร มหาศาลแบบที่ ใครนึกไม่ถึงอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นการทำกำไรและ สร้างกำไรได้อย่างมหาศาล อย่างแท้จริงกับ แมตช์การชกในวันนั้น

แมตช์การแข่งขันในวันนั้น ที่เป็นที่ประทับใจและถูกพูดถึงในการแข่งขัน

ส่วนการชกในไฟต์นั้น หากจะว่า กันตามตรงมันไม่ใช่อะไร ที่เซอร์ไพรส์ อย่างที่ทุกคนพูด ไทสันที่เหนือกว่า ทุกประตูส่ง แม็คนีลี่ย์ลงไปกองตั้งแต่ 10วินาทีแรก ก่อนที่เขาจะ ลุกขึ้นมาใหม่และทำในสิ่งที่หลายคน ค่าตัว ไท สัน ฟิ ว รี ไม่คิดจะทำกับไทสัน

นั่นคือการเดินชก ฝากเดิมพันทั้งหมด ไว้กับแรงที่ใส่เต็มๆ ในช่วงต้นเกม ซึ่งไม่ค่อยมีใคร ทำแบบนี้ เพราะทุกคน รู้ว่ายิ่งเกมอยู่ในช่วงต้นๆ ไทสันยิ่งแข็งแกร่ง การจะเอาชนะ เขานั้นจะง่ายกว่าถ้าปล่อยให้เกมไหลไปจนยกท้ายๆ