โหลดเกมส์

Kickboxing นักมวยไทยกับkickboxing นักมวยไทยกับคิกบอกซิ่ง

Kickboxing นักมวยไทยกับkickboxing ทำไมนักมวยไทยทำไมไม่ดังคิกบอกซิ่ง

Kickboxing นักมวยไทยกับkickboxing Kickboxing vs Muay Thai กีฬาคิกบอกซิ่ง เป็นหนึ่งในกีฬาการต่อสู้ ชนิดหนึ่งที่มีชื่อเสียง เป็นอย่างมากและ มีมาตรฐานได้รับ การยอมรับ รวมถึงได้รับความนิยม เป็นอย่างมากจาก เหล่าคอมวย

แต่ทำไมกีฬาคิกบอกซิ่ง ที่คนไทยน่าจะ เก่งกาจและได้เปรียบ ในกีฬาชนิดนี้ แต่กับไม่ได้รับความนิยม ทั้งที่กีฬาชนิดนี้ ได้รับความนิยมและ ถือกำเนิดขึ้น ในประเทศญี่ปุ่น แต่ทำไมถึง ไม่มีคนไทย มีชื่อเสียงกับกีฬาชนิดนี้เลย

ทั้งๆ ที่มีนักกีฬาหลายคน ก็ใช้มวยได้ หรือร่ำเรียน มวยไทยเพื่อมาใช้ ในการแข่งขัน คิกบอกซิ่ง แต่กับไม่มีคนไทย สร้างชื่อกับกีฬาชนิดนี้ได้เลย โดยคิกบอกซิ่ง เป็นกีฬาที่ถือกำเนิดขึ้นในช่วงปลาย คริสต์ทศวรรษ 1950’s

ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรูปแบบการต่อสู้ที่ผสมผสานระหว่าง คาราเต้กับ มวยไทยโดย แรกเริ่มมีการเสนอ ให้ตั้งชื่อว่า คาราเต้ บอกซิ่ง แต่ต่อมา โอซุมะ โนงูชิ ได้คิดคำนิยามกีฬานี้ใหม่ อย่างเป็นทางการว่าคิกบอกซิ่ง โหลดเกมส์

จากนั้นไม่นาน คิกบอกซิ่งถูกนำมา เผยแพร่ยังประเทศไทย โดยโนงูชิ จนเกิดการชก คิกบอกซิ่งครัั้งแรก ในโลก ระหว่างนักมวยไทย กับนักมวยญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1967 ที่เวทีมวยลุมพินี

การชกในครั้งนั้น ได้รับความสนใจ จากแฟนมวยจำนวนมาก แต่ฝั่งไทย ประเมิน ศิลปะการต่อสู้ใหม่ จากญี่ปุ่นไว้ ค่อนข้างต่ำ จึงเลือกส่งนักชก 3คนที่เป็น เกรดรองลงชก ผลการชก  เห่าไฟ ลูกคลองตัน

นักชกที่ใกล้ปลดระวาง เป็นฝ่ายแพ้ อาคิโอะ ฟูจิฮารา ส่วน ตั้ง แซเล้ง ที่ผันตัวมาเป็น เทรนเนอร์ ก็แพ้ให้กับ ทาดาชิ นากามูรา มีเพียง ราวี เดชาชัย นักมวยดังที่ ร้างสังเวียนไปร่วมปี เจอกับ เคนจิ คูโรซากิ

แต่ไฟต์นี้ ราวี กู้หน้าไล่ตะบัน จนนักชกญี่ปุ่นพ่ายน็อก หลังไฟต์นั้น มีเรื่องเล่าว่า คนในวงการมวยไทย ค่อนข้างไม่พอใจ ที่โนงูกิ พยายามใช้ เล่ห์กลสารพัด เพื่อทำให้ชื่อเสียงของคิกบอกซิ่ง เป็นที่รู้จัก

ในฐานะกีฬาการต่อสู้ ที่ดีสุดในโลก ทั้งข่าวลือเรื่องการยุยงให้ เห่าไฟ ยอมแพ้ แลกกับการนำตัวไปชกที่ญี่ปุ่น รวมถึงการมา ศึกษาศาสตร์มวยไทย เพื่อนำไปพัฒนาให้ คิกบอกซิ่งญี่ปุ่น ให้เป็นรูปเป็นร่าง

แม้อีก 8ปีต่อมาฝ่ายไทย แก้มือคืนได้ ในการเอาชนะ นักคิกบอกซิ่ง จากญี่ปุ่น Kickboxing ฝึก แต่มีเรื่องเล่าว่า โนงูชิถูก จอมพลถนอม กิตติขจร เนรเทศออกจากประเทศ ภายใน 24ชั่วโมง เนื่องจากเป็นบุคคล ที่ไม่พึงปรารถนา ของประเทศ

Kickboxing นักมวยไทยกับkickboxing คิกบอกซิ่งปะทะมวยไทย

โดยได้มีการเปรียบเทียบ และเรื่องราวจาก บทความของ เบนจามิน ซินบีมวยไทย ได้เคยพูดถึง kickboxing ออกกําลังกาย คิกบอกซิ่งกับมวยไทย โดยเขาเคย อธิบายว่า คิกบอกซิ่งมีราก ส่วนหนึ่งมา จากมวยไทย

แต่ทั้งสองกีฬา ก็มีสไตล์การต่อสู้ ที่แตกต่างกันมากพอสมควร เบนจามินยกตัวอย่าง คิกบอกซิ่งแบบอเมริกา เป็นรูปแบบ การต่อสู้ที่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมวยไทย แต่ได้รับอิทธิพลมาจาก คาราเต้ฟูล คอนแทก

ซึ่งได้รับความนิยม ในอเมริกา ช่วงยุค 60s-80s ผสมผสานกับ คิกบอกซิ่งญี่ปุ่น ก่อนพัฒนามาเป็นคิกบอกซิ่ง แบบฉบับอเมริกา ที่ห้ามเตะต่ำกว่าเข็มขัด และห้ามกอด จะถูกแยกทันที และได้พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ มูฮัมหมัดอาลี

ขณะที่ คิกบอกซิง ในญี่ปุ่น อย่างรายการ K-1 สามารถเตะ ได้ทั้งส่วนบน และล่างของ ร่างกาย รวมถึง เคยอนุญาต ให้ตีเข่าได้ กอดได้ แต่จำกัดจำนวนครั้ง ความแตกต่างในเรื่องของสไตล์ และรูปแบบ การชกคิกบอกซิ่ง

ที่หลากหลาย ตามแต่ละประเทศ ย่อมส่งผลให้ นักมวยไทย ที่ต้องออกไปต่อยคิกบอกซิง ในต่างแดน เนื่องจากประเทศไทย ไม่มีจัดการ คิกบอกซิงอาชีพ มักดูเสียเปรียบคู่แข่ง ตั้งแต่ยุคบุกเบิก K-1

เพราะคิกบอกซิง เป็นกีฬาที่มีกฏ กติกา วิธีการให้คะแนนที่ไม่เหมือนกับมวยไทย ทำให้นักชกบ้านเรา พบกับเจอความยากลำบาก และไม่สามารถ แสดงฝีมือออกมาได้ อย่างเต็มที่ เนื่องจากถูกลดทอนอาวุธ

แถมบางครั้ง ยังถูกตัดคะแนน จากการทำฟาวล์ อย่างหลากหลาย kickboxing วิธีการเล่น จากความคุ้นชิน ในมวยไทย ซึ่งหลายครั้งแทนที่ คนไทยหรือ นักมวยไทยจะได้เปรียบ แต่กับกลายเป็นเสียเปรียบแทน และเสียเปรียบเป็นอย่างมาก

Kickboxing

Kickboxing นักมวยไทยกับkickboxing เบนจามินซินบีได้พูดถึงเรื่องของความเสียเปรียบของมวยไทยไว้เยอะเหมือนกัน

โดยเบนจามิน ซินบีมวยไทย เขียนถึงเรื่องถึง เรื่องของการเสียเปรียบไว้ว่า Thai boxer โดยเขามองว่า คิกบอกซิ่งมีการเคลื่อนไหวศรีษะ และฟุตเวิร์ก การสร้างจังหวะการชก มากกว่ามวยไทย ที่ไปเน้นเรื่องการกอด

เพื่อสร้างจังหวะตีเข่า ฟันศอก แม้แต่การเตะของ คิกบอกซิงก็ไม่ เหมือนกับมวยไทย เพราะคิกบอกซิง เน้นการเหวี่ยงสะโพก เตะให้เข้าเป้า ส่วนมวยไทย จะเน้นการที่ รุนแรงด้วยหน้าแข้ง เพื่อทำให้คู่แข่งเสียอาการ

รวมถึงลูกถีบ ที่ไม่ค่อยเกิด บนเวทีคิกบอกซิ่งด้วยโครงสร้าง พื้นฐานที่ต่างกันนี่เอง ทำให้นักมวยไทย ยามข้ามสายไปต่อย คิกบอกซิ่งต่างเจอ กับปัญหาในการปรับตัว มากพอสมควร แม้จะมีต้นทุนร่างกายที่ดี

และทักษะ การเตะที่ รุนแรงก็ตาม อีกปัญหาหนึ่งคือ เรื่องสรีระ ในการแข่งขัน คิกบอกซิ่งอาชีพ ที่ยุโรป ไม่ค่อยนิยมจัดรุ่นเล็ก นักมวยไทยที่ต้องข้ามสาย จึงต้องมีน้ำหนัก ที่มากใน ระดับหนึ่ง เพื่อให้เข้าเกณฑ์

นักมวยไทย ที่ผันตัวไปต่อยคิกบอกซิ่ง จึงนิยมต่อยในเอเชียมากกว่า อย่างในประเทศจีน หรือญี่ปุ่น หรือแม้แต่ในโปรโมชั่นของ ONE Championship ที่เริ่มมีจัดการทัวร์นาเมนต์คิกบอกซิ่ง

ธรรมเนียบแชมป์คิกบอกซิ่งที่เป็นนักมวยไทย ที่น้อยแบบเป็นอย่างมาก

หากสำรวจดูแชมป์โลก จากศึกคิกบอกซิ่ง ระดับโลก 3 โปรโมชั่น ประกอบไปด้วย Glory, K-1, Kunlun Fight ในปัจจุบัน ก็จะพบว่า มีแชมป์โลกสัญชาติไทย เพียงแค่ศึกละ 1 คนเท่านั้น Martial arts ซึ่งเป็นเรื่องที่หน้าเสียดายเป็นอย่างมาก

ประกอบด้วย เพชรพนมรุ้ง เกียรติหมู่ 9 แชมป์โลกคิกบอกซิง รุ่นเฟเธอร์เวต ศึก Glory, ซุปเปอร์บอน บัญชาเมฆ แชมป์โลกรุ่นไลท์เวต Kunlun Fight และ แก้ว แฟร์เท็กซ์ แชมป์โลกรุ่น ซูเปอร์ไลท์เวต K-1

แม้การไปต่อยคิกบอกซิ่งในระดับโลก จะสร้างชื่อเสียง และรายได้สุดงาม 7 หลักต่อไฟต์ ให้แก่นักมวยไทย แต่ปัจจัยที่ เกื้อหนุนให้ นักมวยไทยไป ประสบความสำเร็จใน คิกบอกซิ่งยังมีน้อยเกินไป

ต่อให้มีตัวอย่างของ นักมวยไทยที่ได้ดิบได้ดีจากการต่อย คิกบอกซิ่งอย่างเช่น บัวขาว บัญชาเมฆ ที่โด่งดังจากศึก K-1 ที่ปราบนักมวยญี่ปุ่นเป็นว่าเล่น และต่อยอดความดัง ในรายการ Kunlun Fight ก็ตาม

มวยไทยและคิกบอกซิ่งที่เหมือนกันและหากมวยไทยจะไปได้ไกลกว่านี้ ก็ควรจะเริ่มเรียนรู้และทำให้สากลมากขึ้น

โดยมวยไทยและคิกบอกซิ่งนั้น เป็นกีฬาที่ใกล้เคียงกันเป็นอย่างมาก boxing แต่คิกบอกซิ่งมีความเป็น กีฬาสากลโลกมากกว่า และได้รับการยอมรับ จากแฟนมวยทั่วโลก แต่กับกีฬาไทยที่เป็นต้นแบบ กับไปไม่ได้ไกล

ไม่สามารถไปดังได้ ถึงทั่วโลกในฐานะ การแข่งขัน เพราะด้วยความอันตราย และกฏกติกาหลายอย่าง ที่ชาวต่างชาติ รับไม่ได้ และเพียงแค่คิกบอกซิ่ง ตัวอาวุธและบางอย่างออก นอกจากมวยไทยแต่โด่งดังมาก

ซึ่งนักมวยไทยนั้น มีฝีมือและ ได้รับการยอมรับแน่นอน แต่หากมีการสอนแบบ จริงจังและ พัฐนาคิกบอกซิ่งในไทย เชื่อได้เลยว่า แชมป์โลกส่วนใหญ่ จะต้องเป็นคนไทย กันอย่างแน่นอน