ดูบอล

สุดยอดมวยจากเม็กซิโก เม็กซิโกดินแดนของแชมป์มวยโลก ที่มักมาจากเม็กซิโก

สุดยอดมวยจากเม็กซิโก เม็กซิโกดินแดนของแชมป์มวยโลก ทำไมแชมป์มวยโลกส่วนใหญ่เป็นชาวเม็กซิโก

สุดยอดมวยจากเม็กซิโก เม็กซิโกดินแดนของแชมป์มวยโลก ยอด มวยไทย ตลอดกาล ประเทศเม็กซิโกนี้คือ อีกหนึ่งประเทศและอีกหนึ่งชาติที่ มีนักมวยแชมป์โลก อยู่เป็นจำนวนมาก และมีหลายคน เป็นนักมวยแชมป์โลก

โดยคนเม็กซิโกมีคำพูด และเหมือนความเชื่อว่า เม็กซิโกคือดินแดนแห่งนักรบ นี้คือดินแดนของนักมวย ชาวเม็กซิโกทุกคนเป็นนักสู้ การชกมวยคือวัฒนธรรมของชาวเม็กซิโก นี้คือคำพูด ที่ชาวเม็กซิโกพูดกัน

และในหนังบางเรื่อง อาจจะเคยได้ยินประโยคแบบนี้ โดยโค้ชชาวเม็กซิกัน รายหนึ่งเคยกล่าวคำพูด ปลุกใจเหล่านี้เอาไว้ ซึ่งคำกล่าวนี้ ไม่ผิดไปจากความคิด ของคนทั้งชาติ และคนเม็กซิโกถูกฝังความคิดแบบนี้เอาไว้ ดูบอล

กีฬามวยสากล ถูกครองความ เป็นหนึ่งโดยพวกเขามายาวนาน นักมวยชื่อดังอย่าง ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ, ซัลวาดอร์ ซานเชส, ฮวน มานูเอล มาร์เกวซ ล้วนมาจากดินแดนแห่งนี้ หากนับรวมกันแล้ว ดินแดนเม็กซิโกมีแชมป์โลก

ประดับวงการมากกว่า 250ราย พวกเขามาพร้อม กับสไตล์การชก ที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร สร้างความยิ่งใหญ่ ให้กับตัวเอง และเป็นแบบอย่าง ให้กับนักสู้ทั่วโลก แม้แต่ตัวของ คอร์เนอร์ แมคเกร์เกอร์

เส้นทางบนพื้นผ้าใบ ของชาวเม็กซิกัน เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1915 โดย มิเกล อังเกิล เฟเบิลส์ หลังใช้เวลาหลายปี ในการฝึกฝน วิชาหมัดมวยที่คิวบา เขากลับมายังบ้านเกิด และออกเดินทางไปทั่วประเทศ

เพื่อขึ้นสังเวียน ในทุกที่ ที่เขาสามารถไปได้ กล่าวกันว่า เฟเบิลส์ต่อยมวยทุกคืน เขาต้องคว้าชัยชนะ เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ ด้วยเส้นทางแบบ ปากกัดตีนถีบ เฟเบิลส์ก้าวขึ้นมา เป็นแชมป์โลกจากสี่รุ่นน้ำหนักได้

ด้วยสไตล์การชก ที่แตกต่างออกไป และถูกเรียกกันว่า การชกรูปแบบของเม็กซิกัน หรือเม็กซิกันสไตร์ ด้วยแนวทางที่แตกต่าง พวกเขาประสบความสำเร็จ บนเวทีมวยโลกอย่างรวดเร็ว

ปีค.ศ.1932 ฟรานซิสโก คาบาญาส ปาร์โดร ก้าวมาเป็น นักมวยเม็กซิกันคนแรก นักมวย ไม่เคยแพ้ ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิก ในการแข่งขันที่ เมืองลอส แอนเจลิส สร้างชื่อเสียงและ รายได้มหาศาลให้กับตัวเองได้มหาศาล

สุดยอดมวยจากเม็กซิโก เม็กซิโกดินแดนของแชมป์มวยโลก สร้างชื่อไปทั่วโลก

ด้วยสไตร์การชกมวยของ ปาร์โดรที่มีความดุดัน ยอดมวยในอดีต Pantip และรุกหนัก สนุก ได้รับความชื่นชอบ และชื่นชมจากแฟนมวยทั่วโลก ทำให้มวยสไตร์ของเขาเหมือนการต่อย โชว์ที่ต่อไฟต์ เขาสามารถสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก

ด้วยความสำเร็จ ดังกล่าวทำให้ กรุงเม็กซิโก ซิตี้ กลายเป็นดินแดน ของวงการมวยเม็กซิกัน ผู้คนมากมาย พากันสวมนวมขึ้นเวที หวังใช้ความสำเร็จจาก กีฬาชนิดนี้ เป็นใบเบิกทาง ออกนอกประเทศ

เพื่อหนีชีวิตอันแร้นแค้น จากผลกระทบของการปฏิวัติเม็กซิโก ในช่วงปี 1910 จนถึงปี 1920 เมื่อสไตล์ดุดัน บนสังเวียน ผสานเข้ากับ ชีวิตอันโหดร้ายนอกเวที นักชกเม็กซิกันจึงประสบความสำเร็จ ในวงการมากกว่าใคร

จากรุ่นสู่รุ่น นักมวยสายเลือดใหม่ เดินตามรอยเส้นทางของรุ่นพี่ ด้วยเป้าหมายเดียว คือ ยกระดับชีวิต ของตัวเองและครอบครัว ในปัจจุบัน สายเลือดนักสู้ แบบเม็กซิกันยัง คงไหลเวียนในกรุงเม็กซิโกซิตี้ counterpunch

มีโรงฝึกเปิด เพื่อสอนนักชกรุ่นใหม่ มากมาย เปิดโอกาสให้ ทั้งชายและหญิง ได้มีโอกาสฝึกฝน กีฬามวยสากลในประเทศ เม็กซิโกนั้นจึงเป็น มากกว่าใบเบิกทาง สู่ความมั่งคั่งในชีวิต แต่เหมือนเป็นที่เรียนรู้

เมื่อคุณเติบโต ในย่านที่อันตรายที่สุด ของ เม็กซิโกที่ห้อมล้อม ไปด้วยยาเสพติด และอันธพาล ค่ายมวยจึงไม่ต่าง จากหลุมหลบภัย ให้ผู้คนมากมาย พักพิงจากเรื่องเลวร้าย และสร้างทางเลือกใหม่ ในชีวิตของพวกเขา

สำหรับนักมวยจากเตปิโต พวกเขามองการชก บนสังเวียนมากกว่ากีฬา ทุกคนเดิมพันการต่อสู้ด้วยชีวิต และจิตวิญญาณ พวกเขาไม่เคย ถอยหลังกลับ หรือยอมแพ้ การถูกน็อคเอาต์ บนเวที เหมือนกับ ความพ่ายแพ้ในชีวิตจริง

นักชกจากย่านนี้ จึงสู้จนตัวตายเท่านั้น นี่คือทางเลือกเดียวของพวกเขา เพราะย่านเตปิโตนั้น เหมือนเป็นสลัม ที่มีของผิดกฏหมายทุกอย่าง และขึ้นชื่อว่าเม็กซิโก แน่นอนว่าย่านเตปิโตที่ เลวร้ายที่สุด ถือว่าเลวร้ายมาก

สุดยอดมวยจากเม็กซิโก

สุดยอดมวยจากเม็กซิโก เม็กซิโกดินแดนของแชมป์มวยโลก แรงบรรดาลใจจากจุดต่ำสู่ความรุ่งโรจน์

แน่นอนอยู่แล้วว่า หากเป็นในโลกของกีฬา กีฬาทุกชนิดจะต้องมี 10 อันดับ นัก มวยไทย ที่เก่งที่สุด เรื่องราวของแรงบรรดารใจมากมาย รวมถึงนักชกจากเม็กซิโกคนนี้ ที่เป็นแรงบรรดารใจ ให้กับเหล่า นักมวยรุ่นเยาว์ชาวเม็กซิโก รวมถึงหลายคนทั่วโลก

กับโรโดลโฟ กอนซาเลซ อดีตนักมวยอาชีพ เจ้าของฉายา เอล กาโต อดีตผู้ท้าชิงแชมป์โลกไลท์เวท และนักชกเจ้าของ ชัยชนะกว่าแปดสิบไฟต์ เขาพบว่าการชกมวย ไม่ใช่ทางออกจากสังคมอันเลวร้าย

แต่เป็นเส้นทางใหม่ ให้เขาเข้าไป ใช้ชีวิตในเรือนจำ กอนซาเลซขึ้นสู่ จุดสูงสุดด้วยวัย เพียง 16 ปี เขาคือดาวรุ่ง ที่น่าจับตาที่สุด ของเม็กซิโก เจ้าของแชมป์ ระดับประเทศ ก่อนก้าวขึ้นสู่การแข่งขันระดับโลก

ยาวนานกว่าสามปี แม้เขาจะมีชื่อเสียงและ ผลงานที่ดีในสังเวียน แต่ด้วยแสงสีเสียง และเงินก้อนที่เขาหาได้จำนวนมาก ทำให้เขาใช้ชีวิตนอกสังเวียนเสเพล สุดท้ายส่งผลถึง ฟอร์มในสังเวียนของเขา

กอนซาเลซกลาย เป็นคนตกอับไร้บ้าน เขาใช้ชีวิตข้างถนน เร่ร่อนไปทั่ว และต้องหาเงินจาก การรับจ้างในโรงงาน ปั๊มน้ำมัน ล้างรถ หรือกวาดถนน ทำทุกอย่างเพื่อ ให้มีชีวิตรอดไปวันๆ และเขาหมดทุกอย่างกับ การเป็นนักมวย

และวันหนึ่ง กอนซาเลซถูกจับ ในข้อหาฆาตกรรม ตำนาน มวยสากล และรับโทษจำคุก 42ปี แม้จะยืนยันว่า ตัวเขาไม่ได้ก่อคดีดังกล่าว แต่เขายอมรับว่า เหตุผล ที่อยู่ในกรงขังทุกวันนี้ มาจากความผิดพลาดของตัวเอง

แม้กอนซาเลซจะใช้ชีวิตได้ไม่ถึงฝั่งฝัน แต่มวยก็ได้มอบอะไรบ้างอย่างให้กับชีวิตของเขา

แม้ล้มสักกี่ครั้ง ชีวิตยังต้องเดินต่อไป กอนซาเลซเลือก ผันตัวเป็นครูฝึก ในเรือนจำ เขาเปิดสอนการชกมวย ให้เพื่อนนักโทษในเรือนจำ เพื่อช่วยเหลือ ทุกคนที่พร้อมกลับตัว ร็ อ ค กี้ มา ร์ เซี ย โน่ Pantip และกลับไปสู่โลกภายนอก

ใช้ชีวิตให้ดี กว่าที่เคยเป็นมา การชกมวยเพื่อบำบัด ความประพฤติ ไม่ได้จำกัด ไว้ให้เพศชายเท่านั้น เรือนจำซานตา มาร์ธา อะคาทิตลา เปิดหลักสูตร กีฬามวยสากล ในห้องคุมขัง เพื่อนำนักโทษ

ที่มีประวัติความรุนแรง มาเรียนรู้กฎระเบียบ เพื่อฝึกฝน การเป็นพลเมืองที่ดี ของสังคมต่อไป การชกมวยไม่ได้ บรรเทาเพียง แค่ความรุนแรง บางครั้งมัน กำจัดความเศร้า ในจิตใจเช่นกัน มวยไม่ใช่ความรุนแรง แต่เป็นกีฬา

กีฬามวยที่สอนอะไรหลายอย่าง และถือเป็นวัฒนธรรมของชาวเม็กซิกันที่อยู่ในชีวิตประจำวัน

สำหรับคนทั่วโลก ประเทศเม็กซิโกคือดินแดนแห่งแชมป์โลก หมายเลขหนึ่ง ของกีฬามวยสากล แต่สำหรับชาวเม็กซิกัน มวยสากลเปรียบเสมือน บทเรียนหนึ่งของชีวิต นักมวยที่ชนะ น็ อก มากที่สุด เป็นสิ่งที่มากกว่าการแข่งขัน

พวกเขาอยู่บนสังเวียน ที่ไร้กฎเกณฑ์ ไม่มีกรรมการ ไม่มีโอกาสให้ลงไปนอน นับแล้วลุกขึ้นใหม่อีกครั้ง แต่มันคือโอกาสและ หลายสิ่งหลายอย่าง ที่แสดงออกมาให้เห็น มากกว่าเรื่องของ กีฬาที่ใช้ความรุนแรง